Friday, December 27, 2019

Bí quyết khỏe đẹp theo y học cổ truyền Ấn Độ

Theo Ayurveda – y học cổ truyền Ấn Độ, cân bằng cơ thể, tinh thần và lý trí; ăn thực phẩm có lợi; dùng thảo dược… cho cơ thể khỏe mạnh, vẻ ngoài đầy sức sống.

Y học cổ đại Ấn Độ – Ayurveda cách đây khoảng 5.000 năm cho rằng, cân bằng thân, tâm, trí giúp con người đạt được vẻ đẹp bề ngoài lẫn sức khỏe bên trong. Bạn có thể tận dụng các nguyên tắc cơ bản từ Ayurveda để hướng tới cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

Năng lượng cân bằng giúp khỏe đẹp toàn diện

Ayurveda cho rằng, cơ thể cấu tạo từ ba nguồn năng lượng (dosha) gồm gió (vata), lửa (pitta) và đất (kapha). Ba dosha này ảnh hưởng đến các chức năng sinh học, tâm sinh lý trong thể chất, tinh thần và ý thức con người.

Sự vận chuyển suôn sẻ của ba dosha tạo thành những trụ cột cho sức khỏe lành mạnh và vẻ ngoài đầy sức sống. Tuy nhiên, một khi năng lượng (dosha) mất cân bằng thì đau ốm, bệnh tật sẽ xuất hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp bề ngoài như nổi mụn, cơ thể tiều tụy, nếp nhăn.

Bí quyết khỏe đẹp theo y học cổ truyền Ấn Độ - Hình 1

Ayurveda tác động lên thân thể, tâm trí, cảm xúc để nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp từ bên trong. Ảnh: Shutterstock.

Giấc ngủ giúp cơ thể tự phục hồi

Bạn nên dành ít nhất 6-7 tiếng cho giấc ngủ ban đêm. Khi ngủ là lúc quá trình tự phục hồi của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất. Chất lượng của giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày, giúp não bộ sắp xếp lại thông tin một cách hệ thống, da tái tạo tế bào mới. Hãy luôn bảo đảm giấc ngủ sâu, tốt nhất từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau.

Áp dụng chế độ ăn theo Ayurveda

Theo Ayurveda, thức ăn có thể gây hại hoặc chữa lành cho cơ thể. Thực phẩm hoặc dinh dưỡng quyết định đến sức khỏe, hiệu quả điều trị bệnh và vẻ bề ngoài.

Chế độ ăn Ayurveda đưa ra những loại thực phẩm cụ thể phù hợp cho từng dosha. Với người thuộc dosha lửa (pitta), Ayurveda khuyên nên ăn các loại hoa quả ngọt, chín như cam, lê, dứa, chuối, dưa hấu, xoài… Với người thuộc dosha gió (vata), những loại rau đã nấu chín gồm củ dền, khoai lang, khoai tây, hành tây, củ cải, cà rốt, đậu que… sẽ rất tốt cho sức khỏe. Người thuộc dosha đất (kapha) nên ưu tiên bổ sung protein từ thịt gia cầm, hải sản và lòng trắng trứng.

Phương pháp này giúp hạn chế tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, vừa hại cho sức khỏe, lại khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nguy hiểm như tai biến, bệnh tim…

Bí quyết khỏe đẹp theo y học cổ truyền Ấn Độ - Hình 2

Áp dụng chế độ ăn Ayurveda góp phần thúc đẩy sự cân bằng của các năng lượng (dosha). Ảnh: Shutterstock.

Tạo thói quen dùng thảo dược thiên nhiên

Hàng nghìn năm trước, kho tàng thảo mộc đa dạng của Ayurveda đã được sử dụng rộng rãi để chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Ấn Độ. Chúng có thể được sử dụng để giảm mất ngủ hay thiếu ngủ, giảm các triệu chứng cảm cúm thông thường như đau đầu, sổ mũi, ho, hắt hơi, viêm họng, ngứa họng, ví dụ như:

- Húng Tây: được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại thảo mộc” ở Ấn Độ và được tôn kính như một trong các loại thảo mộc thiêng liêng nhất với sức mạnh bảo vệ cơ thể khỏi virus và chữa lành bệnh.

- Húng quế: có tác dụng lợi phế, hỗ trợ trừ đờm, giải cảm, tiêu độc.

- Gừng: cải thiện cảm, phong hàn, chữa ho mất tiếng.

- Hoa cúc: góp phần kháng viêm, cải thiện hệ miễn dịch.

- Tiêu lốp: hỗ trợ giảm đau, giải độc.

- Ngò rí: góp phần hạ sốt, giảm đau, kháng viêm; tinh dầu của ngò rí có tác dụng kháng khuẩn tốt với hơn 10 chủng vi khuẩn G (gram-positive).

- Ngải đắng: hỗ trợ hạ nhiệt, làm dịu đau, chống ho.

- Cam thảo: chữa cảm, ho, mất tiếng, viêm họng, giảm co thắt cơ.

- Riềng: dùng trị sốt, rối loạn đường hô hấp, kháng virus.

Ngày nay, các thảo dược này trở nên phổ biến hơn và có sẵn trong ngăn bếp của mọi gia đình. Bạn có thể tận dụng các thảo dược từ thiên nhiên cho cuộc sống khỏe đẹp vì “thảo dược là thuốc, thuốc là thảo dược”.

Thực hành thiền hoặc yoga cùng Ayurveda

Thực hành yoga kết hợp với y học cổ truyền Ấn Độ – Ayurveda sẽ giúp cho cơ thể và tâm trí được tác động hoàn chỉnh. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu thảo mộc thiên nhiên để massage thư giãn cũng như massage trị liệu, mang lại hiệu quả với các chứng bệnh như đau đầu, mất ngủ, viêm xoang, đau nhức cơ thể. Sự kết hợp này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thư thái, tiêu tan mỏi mệt, cho bạn cơ thể căng tràn sức sống.

Bí quyết khỏe đẹp theo y học cổ truyền Ấn Độ - Hình 3

Thực hành yoga giúp cơ thể và tâm trí tái tạo năng lượng, khỏe đẹp từ trong ra ngoài. Ảnh: Shutterstock.

Kim Uyên

Theo ngoisao.net

Tin mới nhất

Mỗi ngày một mẹo: Cách đơn giản 'hack' đôi lông mi vừa tơi vừa dài vừa cong vút

16:44:13 26/12/2019

Hàng lông mi cong vút và dày cộm chưa bao giờ được chăm chút và chú trọng đến thế. Cùng tham khảo một số cách hack độ dài mi dưới đây.

7 bước toner – phương pháp chăm sóc da hot từ Hàn Quốc, cho bạn sở hữu làn da mướt mát, căng bóng trong mùa đông

15:59:23 26/12/2019

Làn da ngậm nước căng bóng là khao khát của biết bao cô gái, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô của mùa đông luôn khiến da khô nẻ khó chịu. Và ước mơ ấy sẽ không còn chỉ là ước mơ khi bạn có trong tay phương pháp dưỡng da Hàn Quốc 7 Ski...

Góc DIY: Tự chế 4 loại mặt nạ tự nhiên với sữa chua tại nhà, giúp chăm sóc da một cách toàn diện

15:58:15 26/12/2019

Không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng và tốt cho sức khỏe, sữa chua còn là một nguyên liệu quen thuộc trong làm đẹp với những lợi ích chăm sóc da tuyệt vời.

Beauty blogger An Phương và Chloe Nguyen bắt tay ra mắt BST son mới đẹp ngất ngây

15:57:29 26/12/2019

Với 6 sắc màu nổi bật, BST son Miracle Apo 2019 đánh dấu sự trở lại của dòng son thời thượng kết hợp cùng hai beauty blogger đình đám - An Phương và Chloe Nguyễn.

Chào đón năm 2020, nhiều thương hiệu đồng loạt cho ra mắt BST mỹ phẩm phiên bản giới hạn mang hình ảnh chú chuột dễ dương

15:54:09 26/12/2019

Để chào đón năm con chuột 2020, nhiều thương hiệu mỹ phẩm đã sử dụng hình ảnh con vật này cho bao bì sản phẩm mừng năm mới. Diện mạo dễ thương, ngộ nghĩnh của những món mỹ phẩm này khiến các tín đồ làm đẹp phấn khích và muốn sở hữu cho ...

Các thương hiệu quốc tế ngày càng biết cách tận dụng sức ảnh hưởng của ngôi sao châu Á trong show diễn thời trang.

14:41:38 26/12/2019

Cô nàng này mới thử ăn trong một ngày mà đã không thể chịu được chế độ khắc nghiệt của các idol Hàn. Làm người nổi tiếng không hề đơn giản chút nào.

Bỏ túi cách thanh lọc cơ thể giúp da sáng, dáng chuẩn của các cô gái yêu sức khỏe

14:38:08 26/12/2019

Thay vì đưa bản thân vào một phương pháp detox khắc nghiệt để thanh lọc cơ thể, chỉ cần điều chỉnh một chút những thói quen quen thuộc sau, bạn đã giúp cơ thể đào thải độc tố mỗi ngày để giữ cho làn da luôn sáng, dáng luôn thon gọn.

Lý do nhiều Việt kiều về quê làm răng sứ đón tết

11:12:41 26/12/2019

Thời điểm cận Tết, đông đảo kiều bào Việt về nước để tìm đến các trung tâm nha khoa làm đẹp răng.

Tác hại khôn lường của việc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

10:57:16 26/12/2019

Việc dùng mỹ phẩm làm đẹp là nhu cần thiết yếu của chị em phụ nữ trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, sẽ thật tai hại khi đó là các loại mỹ phẩm không chuẩn, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nó sẽ gây ra những hậu quả hết sức nặng...

Mỹ nhân thời xưa thường làm gì để giữ nhan sắc trẻ trung?

10:52:02 26/12/2019

Phụ nữ Hàn Quốc và Trung Quốc thời phong kiến đã biết cách sử dụng thảo dược thiên nhiên nhằm bồi bổ cơ thể cũng như giữ gìn sắc đẹp bền lâu qua năm tháng.

Đánh thức cảm xúc ngày Đông với những món quà Giáng Sinh diệu kỳ

22:39:24 25/12/2019

Mời bạn cùng trải qua một mùa đông an lành và hạnh phúc với những món quà đang được yêu thích hiện nay.

The Body Shop kỷ niệm cột mốc 10 năm có mặt tại Việt Nam

22:38:28 25/12/2019

Ngày 20/12 vừa qua, The Body Shop Việt Nam tổ chức sự kiện họp báo Kỷ Niệm Cột Mốc 10 Năm.

Rụng tóc ở nữ giới: tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục

22:36:20 25/12/2019

Một mái tóc dày và chắc khoẻ là tác nhân tăng sức hút cho nhan sắc phái đẹp.

Toner hay Astringent - Đâu là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho làn da của bạn ?

20:08:20 25/12/2019

Để chọn được sản phẩm phù hợp với mình, bạn cần hiểu rõ 2 khái niệm sau.

Từ da mụn thành da căng mướt: Cô nàng chia sẻ kinh nghiệm dùng đồ Biologique Recherche và DBH, nếu muốn đầu tư thì bạn phải hóng ngay

20:05:40 25/12/2019

Những chia sẻ về quá trình giúp da dẻ sang trang của cô gái tên Trần Thuỳ Dương rất đáng để bạn tham khảo, nhất là khi những sản phẩm chủ lực cô nàng đang dùng đều đến từ 2 thương hiệu skincare cao cấp hot nhất hiện nay.

Tại sao tiêm botox lại khiến nếp nhăn, rãnh cười biến mất, lùi lại 10 năm tuổi trẻ

16:57:23 25/12/2019

Botox được biết đến với rất nhiều công dụng làm đẹp, đặc biệt là làm đầy rãnh nhăn, nếp nhăn sâu, giúp trẻ ra cả chục tuổi nếu sử dụng.

Nguyên tắc vàng chăm sóc da tuổi 30 để mãi căng bóng như thiếu nữ

16:56:17 25/12/2019

Mới đây, trong bộ ảnh beauty đón giáng sinh và năm mới, Thanh Hương đã thổ lộ nhiều với fan về ý thức chăm sóc sắc đẹp đặc biệt là làn da của mình.

Các xu hướng làm đẹp đã phát triển như thế nào trong suốt những năm 2010?

16:55:22 25/12/2019

Năm 2020 không chỉ đánh dấu một năm mới sang mà còn là bước ngoặt của một thập kỉ mới. Ngày nay, có rất nhiều xu hướng làm đẹp như trang điểm Hàn Quốc, son matte, phấn nhũ, kẻ lông mày rậm...đã trở thành thói quen đương nhiên trong sổ t...

Biến ngực to thành nhỏ bằng 5 cách tự nhiên mà không cần dao kéo

16:52:25 25/12/2019

Bạn có thể thay đổi kích thước vòng một mà không cần nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ nếu kiên trì thực hiện các cách sau.

Để sở hữu vẻ ngoài sang chảnh, chị em cần "tậu" gì cho năm mới?

16:50:05 25/12/2019

Mỗi thời điểm đều sẽ có một xu hướng làm đẹp mới lạ và nổi bật được săn đón. Năm 2020 được cho là một năm với xu hướng làm đẹp sang trọng và tinh tế lên ngôi. Là phái đẹp, các chị em đã biết cách để refresh phong cách trang điểm của mìn...

Sản phẩm dưỡng ẩm chứa 70% nước không thể giúp nàng vượt qua “kỷ nguyên da khô”

16:48:51 25/12/2019

Đó là sự thật vì các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm dưỡng ẩm da thông thường như sữa dưỡng, kem dưỡng chứa 70% lượng nước (không hoạt tính) có khả năng làm mát da tức thì, nhưng lại dễ bay hơi, không hiệu quả trong việc dưỡng ẩm lâu d...

5 kiểu nhịn ăn gián đoạn phổ biến

14:59:35 25/12/2019

Phương pháp nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định nên bạn cần tìm hiểu kỹ và lắng nghe cơ thể để nhận biết chế độ nào phù hợp với bản thân.

Mẹo nhỏ làm trắng răng nhanh hiệu quả bất ngờ

10:35:48 25/12/2019

Hiện nay, có rất nhiều cách tẩy trắng răng bằng nguyên liệu dễ tìm giúp bạn có được một hàm răng đẹp và trắng sáng. Hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Làn da cũng như tâm trí, cần sự cân bằng và nghỉ ngơi

10:32:02 25/12/2019

Môi trường ô nhiễm, khói bụi trong không khí và mật độ tia UV ngày càng dày đặc từ ánh nắng mặt trời đang đe dọa đến làn da của phái đẹp... Đời sống công nghiệp hội nhập phát triển khiến nhiều chị em bị stress kéo dài dễ dẫn đến lão hóa...

6 chế độ ăn kiêng hiệu quả nhất của sao Hàn giúp giảm cân nhanh, giữ eo thon gọn

10:30:31 25/12/2019

Mỗi sao Hàn sẽ có chế độ ăn kiêng khác nhau và bạn không chắc chắn nên theo cái nào.

Hô biến chân 'cột đình' thành thon gọn với 6 bài tập tại nhà

10:28:28 25/12/2019

Chỉ cần bỏ ra 20 phút mỗi ngày với bài tập dưới đây bạn sẽ sở hữu đôi chân thon gọn nói không với bắp chân cột đình.

8 lọ kem dưỡng chống lão hóa đỉnh nhất trên thị trường skincare bạt ngàn món, bạn sao mà hoãn được mong muốn sắm ngay một em?

22:58:11 24/12/2019

Bận rộn chơi bời thì cũng đừng khiến mình già đi nhé các chị em! Sắm gấp 1 lọ kem dưỡng chống lão hóa thôi!

Đi chơi Noel dù có bồ hay không thì cũng vẫn phải xinh, và đây là 10 gợi ý makeup sang-xịn-mịn đảm bảo nâng tầm nhan sắc cho bạn

22:56:05 24/12/2019

Hãy tận dụng phấn son và hô biến nhan sắc trở nên rạng rỡ, xinh đẹp hơn thôi nào!

Review cực chi tiết 3 ứng dụng tính calo đang được nhiều bạn trẻ Việt tin dùng nhất cho công cuộc giảm cân giữ dáng

22:54:58 24/12/2019

Trước khi bước vào chế độ ăn kiêng, bạn cần tìm hiểu rõ cách tính lượng calo trong mỗi món ăn mình tiêu thụ.

9 loại thực phẩm "báu vật" cho những bạn ăn kiêng giảm cân theo chế độ Keto

22:53:14 24/12/2019

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn giảm cân phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của chế độ ăn này là bạn cực kỳ khó trong việc kiếm thực phẩm phù hợp. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ là gợi ý tuyệt vời để bạn đạt được vóc dáng mo...

Top 10 loại kem dưỡng ẩm hữu cơ giá không nhẹ nhưng hiệu quả miễn bàn

22:33:36 24/12/2019

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm skincare bạn phải dùng mỗi ngày. Vì thời hạn gắn bó là suốt đời, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc chuyển sang một công thức dưỡng ẩm sạch hơn, xanh hơn chưa?

12 mẹo dễ thực hiện giúp bạn có làn da đẹp vào mùa đông

22:26:55 24/12/2019

Tăng cường dưỡng ẩm, luôn thoa kem chống nắng bất kể điều kiện thời tiết, ngủ đủ giấc... sẽ giúp làn da khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

Thuốc nhuộm tóc có gây ung thư? Làm thế nào để nhuộm tóc an toàn?

21:41:08 24/12/2019

Có lẽ bạn đã nhuộm tóc ít nhất một lần trong đời, có thể là để che đi những sợi tóc bạc hoặc để có một mái tóc thời trang. Vậy thuốc nhuộm tóc có gây ung thư không?

2020 là năm việc chăm sóc da bằng các sản phẩm công nghệ lên ngôi

21:25:05 24/12/2019

Tự chăm da tại nhà với máy rửa mặt, máy xông hơi mặt, máy hút mụn và dụng cụ nâng cơ mặt được dự đoán là xu hướng dưỡng da sẽ lên ngôi trong năm 2020.

Bật mí bí kíp giấu mụn nhanh, sạch mụn sâu không phải nàng nào cũng biết

18:17:52 24/12/2019

Những nốt mụn đáng ghét chễm chệ trên mặt là nguyên nhân hàng đầu khiến các nàng mất hết tự tin. Các tấm hình selfie trên mạng thì mình còn dùng nhiều app chỉnh sửa được, nhưng còn nơi trường học, chỗ làm và giao tiếp hàng ngày thì phải...

4 xu hướng làm đẹp nổi tiếng năm 2019 được các chuyên gia gợi ý

17:54:46 24/12/2019

Dưới đây là gợi ý về kỹ thuật trang điểm, chăm da đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới ưa chuộng.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment