Wednesday, May 1, 2019

“Hội chứng nghiện quả bơ” rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy?

Bơ là một loại trái cây cận nhiệt đới có nguồn gốc từ vùng Trung Mỹ. Ở Việt Nam, bơ được trồng nhiều ở khu vực Tây Nguyên bởi khí hậu và thổ nhưỡng hài hòa.

Quả bơ có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ít chất béo và calories nên rất được ưa chuộng hàng đầu trong các thực đơn giảm cân. Nếu bạn là người mắc “hội chứng nghiện bơ” , nghĩa là bạn đang thu nạp rất nhiều lợi ích quý dành cho sức khỏe của loại quả này đấy!

Bây giờ thì hãy cũng mình khám phá 09 tác dụng của quả bơ trong đời sống hằng ngày nha! Will We Go!

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 1

Bơ có nhiều lợi ích to lớn về sức khỏe cũng như làm đẹp mà bạn không nên bỏ qua (Nguồn: Internet)

#1 – Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 2

Một cốc sinh tố bơ không đường mỗi ngày, vừa tốt cho tim mạch vừa giúp da dẻ hồng hào và rạng rỡ hơn (Nguồn: Internet)

Mỗi ngày ăn một quả táo bạn sẽ không cần đến bác sĩ. Còn ăn một quả bơ mỗi ngày bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc thăm khám sức khỏe tim mạch. Sandra J. Arevalo, phát ngôn viên của Hiệp hội Giáo dục về bệnh Tiểu đường (Mỹ), giám đốc dinh dưỡng và tiếp cận cộng đồng tại Montefiore Community Programs, New York nói về công dụng của bơ đối với sức khỏe tim mạch: “Chất béo lành mạnh trong bơ giúp duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh và giảm nguy cơ đột quỵ”

“Hàm lượng cao của chất béo có lợi góp phần giảm sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu khi tiêu thụ bơ cùng các loại thực phẩm khác. Chất béo không bão hòa đơn tìm thấy trong bơ làm giảm cholesterol có hại LDL, đồng thời tăng cholesterol có lợi HDL.” – Maureen Eyerman, chuyên gia dinh dưỡng, nhà giáo dục bệnh tiểu đường được chứng nhận tại hạt San Luis Obispo, California (Mỹ) cho biết.

Tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe tim mạch còn thể hiệu ở hàm lượng Kali dồi dào mà chúng chứa đựng nhiều hơn cả chuối. Kali có khả năng giúp giảm huyết áp, ngăn chặn đột quỵ. Folate trong bơ cũng ngăn ngừa đột quỵ và giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở não và tủy sống.

Để thêm phần thơm ngon, bạn có dùng sinh tố bơ kèm vài miếng dâu tây, việt quất đen hay quả mâm xôi thay vì ăn bơ trực tiếp nhé!

#2 – Nguyên liệu tuyệt hảo trong các công thức skincare DIY

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 3

Rất dễ để bắt gặp bơ trong các công thức mặt nạ dưỡng da DIY (Nguồn: Internet)

Bơ không chỉ là một loại trái cây thơm ngon giàu chất dinh dưỡng mà chúng còn là nguyên liệu được ưa chuộng trong công thức làm đẹp DIY. Các loại dầu tự nhiên có trong quả bơ thấm sâu vào da để nuôi dưỡng, làm mềm và giữ ẩm. Eyerman giải thích: ” Công dụng của bơ trong làm đẹp đóng vai trò dưỡng ẩm, góp phần làm giảm nếp nhăn, giúp da mịn màng và tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các yếu tố căng thẳng và ô nhiễm môi trường.”

“Bơ cung cấp vitamin E và C bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương gây ra bởi gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa.” – Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Gust làm việc tại California cho biết. Bơ còn chứa Lutein – Một loại Carotenoid tăng cường độ đàn hồi, giúp da dẻ săn chắc hơn, trong khi Oleic Acid và chất diệp lục từ bơ góp phần giảm mẩn đỏ và tình trạng viêm kích ứng.

Công thức skincare DIY gợi ý bởi Eyerman: Trộn ½ trái bơ cùng mật ong và sữa chua làm thành mặt nạ dưỡng ẩm. Đắp lên mặt trong 15 – 20ph, sau đó rửa sạch với nước ẩm. Có thể thêm bột yến mạch để tẩy da chết nếu thích. Ngoài ra Eyerman còn mách thêm một mẹo làm đẹp nhỏ để sử dụng triệt để tác dụng của quả bơ: Sau khi sử dụng hết phần thịt bơ bạn đừng vội bỏ đi phần hạt. Hãy chia nhỏ hạt bơ thành nhiều phần và phơi khô trong vài ngày. Sau đó tán nhuyễn thành bột mịn, trộn với dầu dừa hoặc sữa chua là bạn có ngay hỗn hợp tẩy tế bào chết cho body rồi đấy

#3 – Giảm Stress

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 4

Dân văn phòng nên thường xuyên dùng bơ vì chúng có khả năng giảm stress rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Một ngày làm việc bận rộn và stress khiến bạn mệt mỏi vô cùng? Đừng lo, thay vì pha một tách cà phê hãy dùng một cốc sinh tố bơ. “Bơ chưa Magie giúp giải phóng căng thẳng, từ đó dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon hơn. Một khi tâm trạng thoải mái và tinh thần dễ chịu, bạn cũng sẽ có nhiều suy nghĩ tích cực về cuộc sống!” – Elise Musele, chuyên gia tâm lý và dinh dưỡng cho hay.

#4 – Tăng cường sức khỏe trí não

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 5

Bơ cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho hoạt động của thần kinh trung ương và rèn luyện sự tập trung. Vì vậy, các bạn học sinh sinh viên hãy ăn bơ thường xuyên để giúp ích cho việc học hành và thi cử nha! (Nguồn: Internet)

Bộ não của chúng ta có hơn 60% là chất béo và cần chất béo để hoạt động bình thường. Công dụng của bơ đối với não bộ là cung cấp Folate, đồng, Vitamin C và E là các chất dinh dưỡng cần thiết cho thần kinh trung ương. Chất béo lành mạnh và chất xơ dồi dào mà bơ mang lại còn giúp cân bằng đường huyết, tạo điều kiện cho não bộ hoạt động hiệu quả và tăng cường sự tập trung.

#5 – Giúp tóc và móng khỏe mạnh hơn

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 6

Không chỉ dưỡng da mặt, bơ còn rất nổi tiếng trong giới làm đẹp về khả năng giúp tóc và móng chắc khỏe (Nguồn: Internet)

Công dụng của bơ trong làm đẹp không chỉ dành cho da mặt. Musele cũng cho biết trong bơ có nhiều Biotin giúp tóc và móng bóng khỏe hơn. Vitamin B và E có chức năng bảo vệ sợi tóc không bị khô hay hư tổn, kiểm soát tình trạng rụng tóc và sửa chữa sự thương tổn của da đầu.

Gợi ý công thức làm đẹp DIY từ bơ dành cho tóc của Musele: “Nếu lỡ mua quá nhiều bơ và chúng đã bắt đầu mềm trước khi bạn kịp ăn, hãy nghiền bơ thành một hỗn hợp sền sệt, thoa lên tóc và giữ trong vài phút.” Bên cạnh đó, bạn có thể ghé các cửa hiệu tinh dầu và chọn cho mình một lọ tinh dầu bơ nho nhỏ, loại tinh dầu này giúp tóc tăng độ bóng và điều trị tình trạng da đầu bị khô hay bong tróc rất tốt.

#6 – Hỗ trợ giảm cân

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 7

Team ám ảnh về cân nặng có thể tham khảo các thực đơn món ăn làm từ bơ để hỗ trợ giảm cân nhé! (Nguồn: Internet)

Tác dụng của quả bơ dùng trong việc giảm cân rất hiệu quả vì hàm lượng chất xơ của chúng nhiều hơn bất kỳ loại trái cây nào khác, làm cơ thể cảm thấy no lâu và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Theo huấn luyện viên đời sống Adita Yrizarry-Lang, khi nói đến giảm cân, chất xơ là một điểm cộng lớn vì nó giúp giảm cảm giác thèm ăn, làm sạch đường ruột, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi để hỗ trợ tiêu hóa các thực phẩm khác dễ dàng hơn. Hãy thêm ngay sinh tố bơ vào thực đơn cho các buổi ăn nhẹ trong ngày để giảm cảm giác đói và thòm thèm đồ ăn vặt nhiều đường hay chất béo.

Thêm nữa, Oleic Acid trong bơ có tác dụng kích hoạt não bộ tạo ra tín hiệu làm bạn cảm thấy no và không muốn ăn nhiều thêm nữa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lành mạnh chứa trong bơ góp phần giảm sự thèm ăn, thu nhỏ vòng eo, giảm chỉ số BMI và trọng lượng cơ thể khi ăn bơ ở mức độ vừa phải.

#7 – Thúc đẩy phục hồi và sửa chữa cơ bắp

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 8

Bơ là món ăn ngon và phục hồi cơ bắp tuyệt vời sau những buổi tập cho các gymer, và lỡ ăn nhiều cũng không lo bị tăng cân đâu nha! (Nguồn: Internet)

Eyerman cho biết: “Bơ cũng là một món ăn nhẹ dành cho các gymer sau buổi tập luyện thể thao. Công dụng của bơ là giúp cơ thể no lâu, ngăn chặn việc thèm ăn tinh bột và chất béo không lành mạnh, ngoài ra bơ còn chứa nhiều acid amin thiết yếu (9 loại) cho quá trình tổng hợp Protein, giúp sửa chữa, phục hồi và xây dựng cơ bắp.”

Gợi ý bửa ăn nhẹ với bơ sau những buổi tập: Băm nhỏ phần thịt bơ, trộn với salad kèm nước sốt làm từ tinh dầu bơ hoặc xoay nhuyễn thành sinh tố bơ, trộn với quả mâm xôi hay vài lát táo.

#8 – Tăng cường thị lực

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 9

Bơ chứa Carotenoid Lutein giúp thị lực khỏe mạnh và hạn chế bị thoái hóa (Nguồn: Internet)

Bơ chứa Carotenoid Lutein dồi dào hơn bất cứ loại rau hay trái cây nào khác, rất tốt cho thị lực. Loại chất này giúp chống sự thoái hóa thành các vết đen, bệnh đục nhân mắt và một số bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác. Trong khi đó, chất béo trong bơ giúp cơ thể hấp thụ Carotenoid, cũng như các vitamin tan trong chất béo từ các thực phẩm khác khi tiêu thụ cùng nhau.

#9 – Giảm các cơn đau gây ra bởi viêm xương khớp

Hội chứng nghiện quả bơ rất tốt cho sức khỏe, tại sao vậy? - Hình 10

Bơ cũng rất tốt cho những người bị bệnh viêm xương khớp nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa có tác dụng giảm viêm, giảm sự thoái hóa các tế bào khớp nối (Nguồn: Internet)

Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng và các chất polyphenol trong bơ tăng cường chống oxy hóa, chống viêm cho cơ thể. Tác dụng của quả bơ trong hỗ trợ điều trị viêm xương khớp hay viêm khớp dạng thấp nằm ở lượng chất béo không bão hòa và các chất dinh dưỡng dồi dào bên trong chúng, có tác dụng giúp giảm viêm, giảm lượng đường trong máu, giảm Cholesterol xấu từ đó giúp giảm các cơn đau về xương khớp.

Do đó nên ăn bơ nếu bị viêm xương khớp bởi các acid béo không bão hòa, Carotenoid lutein và vitamin E – Tất cả đều có tác dụng chống viêm giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp, giảm sự thoái hóa của các tế bào nối các khớp của bạn và thậm chí có thể tái tạo các mô liên kết bình thường.

Đúng thật là những lợi ích không ngờ của bơ dành cho sức khỏe phải không nào? Loại trái cây thân thuộc mà chúng ta thường thấy mỗi dịp đến Đà Lạt hay các tỉnh Tây Nguyên ấy không những ngon và còn nhiều tác dụng quý giá như vậy. Đừng chừng chừ gì nữa mà không gia nhập hội yêu quả bơ các bạn nhé, chúc các bạn luôn trẻ khỏe và xinh đẹp bằng việc sử dụng bơ trong đời sống hằng ngày!

Theo talkbeauty.vn

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment