Saturday, July 16, 2016

Thúy Hà kể chuyện quay cảnh nóng trong 'Bến không chồng'

Diễn viên Thúy Hà chia sẻ về những kỷ niệm không thể nào quên trong thời gian đóng phim “Bến không chồng” cách đây gần 20 năm.

20 năm theo đuổi nghệ thuật, Thúy Hà sở hữu nhiều vai diễn khác nhau, từ người phụ nữ hiền lành chân chất đến người mẹ “đanh đá” nhưng hết mực thương chồng yêu con. Nữ diễn viên tâm sự nhân vật nào cũng để lại trong chị nhiều kỷ niệm không thể quên nhưng nếu nói ấn tượng nhất thì phải là vai Hạnh trong tác phẩm điện ảnh Bến không chồng.

“Đến bây giờ xem lại, tôi vẫn rất thích vai Hạnh trong Bến không chồng. Lúc đó tôi còn rất trẻ, vừa mới tốt nghiệp trường sân khấu – điện ảnh mà có cơ hội vào một vai nặng như thế là một sự may mắn quá lớn. Mặc dù mọi người vẫn ưu ái khen tặng nhưng tôi biết nếu bây giờ được làm lại, tôi sẽ làm tốt hơn thế” - Thúy Hà bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách khiêm tốn với một vai diễn thành công của chính mình.

1Một cảnh diễn viên Thúy Hà trong "bến không chồng". Ảnh: NVCC

Thúy Hà bảo khi nhận vai Hạnh chị mới ngoài 20 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất và hơn cả chưa từng trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, những hiểu biết về chiến tranh cũng chỉ qua sách vở, phim ảnh vì không có điều kiện trải nghiệm. Nữ diễn viên sinh năm 1978 phải cố gắng rất nhiều, tự học, tử hỏi với sự giúp đỡ nhiệt tình của nhà văn Dương Hướng, tác giả tiểu thuyết Bến không chồng và đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

“Ngoài ra, tôi nghĩ vai diễn của mình trở nên gần gũi còn nhờ chính thời gian được sống với người dân trong suốt quá trình đóng phim. Thời ấy khó khăn, đoàn phim phải ở nhờ nhà dân, ăn nằm ở dề đến 2-3 tháng trời mà nhà dân thì nhỏ nên phải chia ra, 3-4 người ở một nhà nhưng tất cả đều chung một làng. Người nông dân chất phác, sống đầy tình cảm và chính họ để tiếp sức để tôi hoàn thành viên của mình” – Thúy Hà nghẹn ngào nhớ lại.

Diễn viên đóng vai Bích trong Mưa bóng mây nhớ như in hình ảnh của một bà lão, ngày ngày mang bánh phu thê và chuối đến cho mình ăn. Thúy Hà cười tươi kể: “Bà quý lắm, ngày nào cũng mang đến bảo ăn đi mà làm. Tôi thấy bà mang nhiều quá mới bảo, thôi bà không cần mang cho chúng cháu nữa đâu. Bà tưởng mình ngại, bà vẫn mang tiếp mà mang đến là phải ăn vì không ăn sợ bà buồn mà kỳ thực là mình cũng bắt đầu ngán vì ăn nhiều quá”.

“Phim quay đúng ngày nông nhàn nên các bà, các mẹ đến xem rất nhiều. Nhiều người được chọn vào vai quần chúng trong phim, lúc đầu rất háo hức nhưng một cảnh cứ phải quay đi quay lại nhiều lần nên các bà các mẹ bảo, trước cứ nghĩ làm diễn viên sướng lắm, ai ngờ lại khổ như vậy” – nữ diễn viên nhớ lại.

Bến không chồng có một cảnh đầy ám ảnh là Hạnh quyết định tự vẫn ở bến khi gia đình nhà chồng ép ký giấy ly hôn vì cho là không có khả năng sinh đẻ. Thúy Hà tâm sự đóng được cảnh đó, đoàn làm phim và chị mất rất nhiều thời gian để có được thước phim ưng ý.

“Tôi vốn không biết bơi, trước khi tham gia phim, đạo diễn Lưu Trọng Ninh có dạy nhưng mình vẫn không bơi được. Đến cảnh Hạnh tự tử trong phim, tôi phải rất vất vả. Nước ở trong ao thì nào là trâu bò, lợn gà tắm, người đến giặt giũ, tôi thì phải ngâm mình xuống dưới. Tôi uống gần bụng nước mà cứ nổi lềnh phềnh nên thành ra cảnh quay toàn bị hỏng. Cuối cùng, mọi người nghĩ ra cách đóng cọc xuống dưới ao để mình ôm chặt lấy cái cọc không ngoi lên được” -  nữ nghệ sĩ kể lại. 

wpz1425255081082923903 Diễn viên Thúy Hà là gương mặt quen thuộc của phim truyền hình

Thúy Hà cho biết chỉ riêng hậu trường thôi cũng có thể làm thành một bộ phim, chỉ tiếc thời ấy không nhiều thứ như bây giờ như facebook, mạng xã hội, máy quay để ghi lại.

Tham gia Bến không chồng, Thúy Hà có cơ hội làm việc chung với nhiều diễn viên gạo cội như Như Quỳnh, Minh Châu, Văn Hiệp nhưng người khiến chị ấn tượng nhất lại là đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đồng thời cũng là người thủ vai Vạn trong phim.

“Anh Ninh là một đại diễn giỏi, rất quyết liệt trên phim trường nhưng khi vào vai diễn, anh ấy lại mềm nhũn và hiền lành. Diễn xuất của anh Ninh khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí còn bất ngờ với chính anh ấy. Mặc dù là đạo diễn kiêm diễn viên trong phim nhưng anh Ninh liên tục hỏi mọi người anh đóng được không, anh diễn như thế nào khiến tôi phải ôm bụng cười” – nữ diễn viên sinh năm 1978 nói về đồng nghiệp “đàn anh”.

“Trong Bến không chồng có cảnh Vạn và Hạnh gần gũi thể xác với nhau. Để quay được cảnh này chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi vì anh Ninh cứ lần nữa không chịu quay, có hôm cả đoàn tập trung đầy đủ rồi, anh Ninh đến bảo không quay nữa vì trời sắp mưa, trong khi trời đầy trăng sao, hôm sau anh ấy lại tìm lý do khác. Sau này anh Ninh mới tiết lộ là do anh ấy ngại đóng cảnh nóng với tôi. 

benkhongchong_010410Thúy Hà và Lưu Trọng Ninh trong phim

Thực ra cảnh nóng chỉ là Vạn úp mặt vào ngực Hạnh. Đóng xong, anh Ninh mới bảo 'ôi giời biết thế này quay ngay từ hôm đầu tiên' vì áo lót thời ấy không như bây giờ, nó rất cứng. Khi Vạn úp mặt vào ngực Hạnh thì cảm giác rất cứng. Anh Ninh nói vậy khiến cả đoàn được một trận cười, đó cũng là kỷ niệm rất đáng yêu, theo một người diễn viên đến hết cả cuộc đời" - Thúy Hà hào hứng nhớ lại.

"Ngoài cảnh nóng với anh Lưu Trọng Ninh tôi còn cảnh hôn diễn viên đóng vai chồng ở lò gạch. Lúc đấy, tôi nhất quyết không quay, thà nghỉ vai chứ không chấp nhận, anh Ninh phải thuyết phục rất nhiều rằng cảnh chỉ trong tích tắc chứ không nghiêm trọng gì. Hồi ấy, mình nghĩ mọi thứ ghê gớm lắm chứ sau này đóng nhiều rồi mới biết, cảnh nóng trên màn ảnh đôi khi chỉ do góc máy và cách diễn uyển chuyển, tinh tế chứ không cần diễn thật” – nữ diễn viên kể lại với giọng cười sảng khoái.

This entry passed through the Full-Text RSS service - if this is your content and you're reading it on someone else's site, please read the FAQ at fivefilters.org/content-only/faq.php#publishers.
Recommended article from FiveFilters.org: Most Labour MPs in the UK Are Revolting.

No comments:

Post a Comment