Saturday, July 9, 2016

Những lần nhầm lẫn kiến thức gây xôn xao của VTV

Mới đây, một phóng sự trên VTV1 gây xôn xao khi nhầm lẫn công chúa Huyền Trân thành Ngọc Hân. Đây không phải là lần đầu tiên có những nhầm lẫn xảy ra trên sóng VTV.

Nhầm Công chúa Huyền Trân thành Ngọc Hân

Vào 19h30 phút tối ngày 7/7/2016, phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế"  phát trên VTV1 đã cung cấp một dữ kiện lịch sử sai lệch. Ở đoạn 1'29s, trong đoạn phóng sự có lời bình: "Đầu thế kỷ 14 vùng đất này (Đà Nẵng) thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và vua Chăm Chế Mân".

1Phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế"

Theo đó, VTV đã nhầm lẫn giữa công chúa Ngọc Hân (thời Tây Sơn, thế kỷ 18) và công chúa Huyền Trân (thời nhà Trần, thế kỷ 14). Trong thực tế, công chúa kết hôn với vua Chăm Chế Mân là công chúa Huyền Trân, chứ không phải là công chúa Ngọc Hân.

Công chúa Huyền Trân (1289-1340) là con gái của vua Trần Nhân Tông. Năm 1306, công chúa Huyền Trân được gả cho vua Chăm Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay). Còn nhân vật lịch sử mà phóng sự nhắc đến, công chúa Ngọc Hân (1770-1799), là con gái vua Lê Hiển Tông nhà Hậu Lê. Năm 1786, công chúa Ngọc Hân kết hôn với Nguyễn Huệ - Quang Trung.

Phát biểu về nhầm lẫn này, Nhà báo Phạm Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng đây có thể là một điều không may, sơ suất. "Xảy ra nhầm lẫn là điều không ai mong muốn nhưng xảy ra thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm", nhà báo cho biết.

Nhầm lẫn Ngô Quyền "3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông"

Chương trình "S-Việt Nam - Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát sóng vào 20h03 phút, ngày 19/2/2016 trên kênh VTV1 đã có một nhầm lẫn về kiến thức lịch sử. Sự nhầm lẫn này xuất hiện trong đoạn giới thiệu của hai MC, một người Việt Nam và một người nước ngoài.

Khi MC nước ngoài hỏi MC người Việt, rằng cô có biết vị tướng nào đã 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, nữ MC người Việt đã hồn nhiên trả lời: "Chắc chắn đó là Ngô Quyền, điều mà người dân Việt Nam nào cũng biết".

22 MC trong chương trình "S-Việt Nam"

Cả câu hỏi và câu trả lời đều thiếu chính xác. Trong thực tế, tướng Trần Hưng đạo mới là người trực tiếp cầm quân dẹp Nguyên Mông vào năm 1285 và năm 1288. Còn Ngô Quyền là người đứng đầu cuộc chiến đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938.

Trước sai xót này, nhiều khán giả đã tỏ ra khá thất vọng và cho rằng ban biên tập của chương trình nên cẩn thận hơn để tránh những lỗi cơ bản, không đáng có như vậy.

Nhầm vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh

Phát sóng vào ngày 16/5/2015 trên VTV1, chương trình "Câu chuyện văn hóa: thơ văn trên hệ thống di tích cố đô Huế - Con đường trở thành di sản thế giới" đã mắc sai sót khi đọc tên vua Thiệu Trị, triều nhà Nguyễn thành tên một vị vua nhà Thanh, Trung Quốc là Thuận Trị.

3

Sự nhầm lẫn này nằm trong đoạn thuyết minh: “Điện Long An, thuộc quần thể kiến trúc cung Bảo Định, được Thuận Trị - một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn cho xây dựng năm 1845. Đây cũng là công trình còn lưu lại nhiều tác phẩm thơ văn đặc sắc nhất, trong đó có hai bài thơ Vũ trung sơn thủy và Phước Viên văn hội lương dạ mạn ngâm...”.

Trước thông tin này, nhà nghiên cứu văn hóa Huế Phan Thuận An cho biết: “Vua Thiệu Trị là vua thứ ba của nhà Nguyễn, sau vua Gia Long, vua Minh Mạng, là người cho xây cung Bảo Định vào năm 1845; còn vua Thuận Trị là vua nhà Thanh (Trung Quốc). Đây là sai lầm quá lớn”.

Đăng sai bản đồ Việt Nam

Chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" chiếu trên kênh VTV3, vào 20h ngày 2/5/2015 đã sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam để làm minh họa cho giải thưởng của các thí sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong bản đồ này, Thủ đô Hà Nội lại bị đánh dấu ở vị trí không thuộc lãnh thổ Việt Nam, đồng thời bản đồ cũng không thể hiện 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

4Bản đồ Việt Nam bị sai trong chương trình "Điệp vụ tuyệt mật"

Phát hiện ra sai phạm, tối ngày 4/5, VTV đã tạm dừng phát sóng chương trình. Đài cũng đã bị bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 15 triệu đồng với nhầm lẫn này.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment