Saturday, July 9, 2016

VTV nói gì về việc nhầm Công chúa Huyền Trân thành Ngọc Hân?

Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho rằng, có thể các bạn trong chương trình sơ suất, nhầm lẫn vì kiến thức lịch sử không phải ai cũng biết hết. Có thể là một chút không may.

Liên quan đến việc phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" được phát lúc 7h30 tối 7/7 của VTV đưa nhầm kiến thức lịch sử Công chúa Huyền Trân thành Công chúa Ngọc Hân, PV có cuộc trao đổi nhanh với Nhà báo Phạm Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.

Ông Tiến cho biết hiện bản thân đang đi công tác tại nước ngoài nhưng qua phản ánh ông cũng nắm được thông tin về sự nhầm lẫn trên.

Nhà báo Phạm Việt Tiến chia sẻ rằng, có thể các bạn trong chương trình sơ suất, nhầm lẫn vì kiến thức lịch sử không phải ai cũng biết hết. Có thể là một chút không may.

“Xảy ra nhầm lẫn là điều không ai mong muốn nhưng xảy ra thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm”, Nhà báo Phạm Việt Tiến cho hay.

Còn ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài THVN lại cho biết bản thân ông chưa nắm được thông tin này và cho rằng nên tìm hiểu tại đơn vị sản xuất chương trình.

nham-kien-thuc-lich-su (1) Hình ảnh trong phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" bị nhầm kiến thức lịch sử của VTV. Ảnh cắt từ video

Trước đó, trong phóng sự "Từ Vịnh Đà Nẵng đến Cửa biển quốc tế" được phát lúc 7h30 tối 7/7, VTV mắc lỗi về kiến thức lịch sử khi nhầm giữa công chúa Ngọc Hân (thời Tây Sơn, thế kỷ 18) và công chúa Huyền Trân (thời nhà Trần, thế kỷ 14). Cụ thể, ở phút 1'29 của phóng sự, lời bình có đoạn: "Đầu thế kỷ 14 vùng đất này (chỉ Đà Nẵng) thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và vua Chăm Chế Mân".

Theo tìm hiểu, thực tế, công chúa kết hôn với vua Chăm Chế Mân là công chúa Huyền Trân chứ không phải Ngọc Hân.

Công chúa Huyền Trân sinh năm 1289, mất năm 1340, là con gái của Trần Nhân Tông.

Năm 1306, Công chúa Huyền Trân được gả cho Quốc vương Chiêm Thành là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay).

Còn công chúa Ngọc Hân tên thật là Lê Ngọc Hân, sinh năm 1770 mất năm 1799, là con của vua Lê Hiển Tông nhà Hậu Lê. Năm 1786, khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc, Ngọc Hân đã vâng mệnh vua cha kết hôn với Nguyễn Huệ, lãnh tụ quân Tây Sơn lúc bấy giờ.

Hiện tại, video phóng sự này đã bị gỡ khỏi website chính thức của VTV (vtv.vn).

Đây cũng không phải trường hợp đầu tiên chương trình phát sóng của VTV bị nhầm lẫn về kiến thức lịch sử. Trước đó, một chương trình khác của VTV là S-Vietnam phát sóng trên VTV1 cũng từng nhầm kiến thức lịch sử khi nói Ngô Quyền 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông.

Cụ thể, Chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV1 ngày 19/2 với chủ đề "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" (Hải Phòng), khi MC nam người nước ngoài hỏi vị tướng nào của Việt Nam đã đánh thắng quân Nguyên Mông 3 lần và có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng, MC nữ trả lời: "Chắc chắn là Ngô Quyền rồi, điều này người Việt Nam nào cũng biết"...

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment