Friday, July 8, 2016

Muốn có cơ bụng 6 múi, đừng bỏ qua đạm đậu nành

Từ xưa đến nay, đạm luôn là một thành phần không thể thiếu trong khẩu phần của các chàng trai tập luyện thể hình, tuy nhiên một bất ngờ thú vị là đạm đậu nành- một thực phẩm vẫn thường bị hiểu nhầm là chỉ tốt cho phụ nữ thì nay lại được khoa học chứng minh mang lại nhiều lọi ích tuyệt vời trong việc xây dựng cơ bắp cho phái mạnh.

Đạm đậu nành: giải quyết nỗi lo tích tụ chất béo dư thừa

Bấy lâu nay, theo kinh nghiệm truyền miệng, các đấng mày râu thường ăn thịt bò, thịt gà nhiều kết hợp với tập gym để có cơ bắp chắc khoẻ. Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, khi dùng quá nhiều đạm động vật, nguy cơ mắc phải các bệnh béo phì, gout, tim mạch là rất cao bởi nó chứa nhiều chất béo bão hoà và cholesterol. Bên cạnh đó, quá trình tập luyện sẽ giảm hiệu quả nếu một mặt bạn cố gắng đẩy mỡ thừa ra khỏi cơ thể, mặt khác bổ sung chúng qua con đường ăn uống.

Muốn có cơ bụng 6 múi, đừng bỏ qua đạm đậu nành - 1

Đạm đậu nành với nhiều lợi ích cho sức khỏe là thành phần giúp xây dựng cơ bắp

Chế độ dinh dưỡng giảm chất béo, tăng cường chất đạm và chất xơ là nền tảng của cơ bụng 6 múi. Có thể bạn không ngờ, nhưng đạm đậu nành có chất lượng tương đương đạm động vật. Hơn nữa tỷ lệ đạm của đậu nành lên đến 38%, cao hơn nguồn cung cấp đạm dồi dào nhất nhóm động vật là thịt gà với 24%. Ngoài ra, chất béo trong đậu nành là chất béo không no, dễ dàng chuyển hoá nên không gây tích tụ mỡ trong cơ thể. Chính vì vậy đậu nành là thực phẩm rất tốt cho người tập gym, giúp xây dựng cơ từ lượng đạm dồi dào đồng thời không tích trữ mỡ thừa và cholesterol xấu trong cơ thể.

Muốn có cơ bụng 6 múi, đừng bỏ qua đạm đậu nành - 2

Không tích tụ chất béo, không cholesterol, đậu nành là thực phẩm lý tưởng cho dân tập thể hình

Cơ bắp muốn khoẻ và dẻo dai phải kể đến đạm đậu nành

Một thân hình đẹp là kết quả của việc kiên trì luyện tập và chế độ dinh dưỡng hợp lí. Nếu không phải là một người tập luyện khoa học và chuyên nghiệp,  việc đột ngột có chế độ luyện tập khắt khe có thể dẫn đến tình trạng mỏi cơ, nặng hơn có thể gây viêm cơ rất nguy hiểm. Để có cơ bắp khỏe mạnh, nhất thiết cần kể đến đạm đậu nành chứa nhóm axit amin BCAAs, được khoa học chứng minh có tác dụng tuyệt vời cho cơ bắp rắn chắc.

Muốn có cơ bụng 6 múi, đừng bỏ qua đạm đậu nành - 3

Luôn có đạm đậu nành trong chế độ ăn cho người tập thể hình để sở hữu cơ bắp 6 múi

Lợi ích của BCAAs:

- Tổng hợp cơ bắp: BCAAs là nhóm axit amin hỗ trợ quá trình tổng hợp protein cơ bắp. Ngoài ra, sau quá trình luyện tập cơ thể bạn sẽ diễn ra hiện tượng tự phân hủy protein. Thành phần leucine trong BCAAs giúp giảm tỷ lệ protein bị phân hủy đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi của quá trình luyện tập.

- Chống viêm cơ, ngăn chặn tổn thương cơ bắp: nhờ tác động kìm hãm sự tăng lên 2 enzyme có liên quan đến cơ bắp tổn thương là creatine kinase (CK) và lactate dehydeogenase (LDH), BCAAs có trong đạm đậu nành giúp bảo vệ cơ bắp khỏi những nguyên nhân gây tổn thương nghiêm trọng.

- Giảm mỏi cơ, cải thiện hiệu xuất tập luyện: Lactate và L-tryptophan là yếu tố gây mỏi cơ, từ đó giảm hiệu suất tập luyện. BCAAs giúp kìm hãm sự sản sinh của Lactate và tryptophan, giúp bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng tập luyện.

Tại hội thảo quốc tế "Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới" được tổ chức tại TP HCM vào năm 2015, tiến sĩ Mark Messina đến từ đại học Loma Linda (California, Mỹ) đồng thời là Giám đốc Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ chia sẻ: ”Một điều lý thú là với những người đàn ông muốn tăng cơ khi tập gym thì đạm đậu nành là một lựa chọn tốt. Một nghiên cứu trên những người đàn ông lớn tuổi cho thấy sự tăng cơ tốt hơn trong nhóm có chế độ ăn có 60% đạm đậu nành so với nhóm có 60% đạm thịt bò. Còn ở những người đàn ông trẻ, bổ sung thêm đạm đậu nành vào đạm sữa giúp tăng cơ tốt hơn so với chỉ dùng đơn thuần đạm sữa. Tất cả nam giới nên dùng ít nhất hai khẩu phần thực phẩm đậu nành mỗi ngày"

Muốn có cơ bụng 6 múi, đừng bỏ qua đạm đậu nành - 4

Tiến sĩ Mark Messina chia sẻ tất cả nam giới nên dùng ít nhất hai khẩu phẩn thực phẩm đậu nành mỗi ngày

 Lựa chọn dinh dưỡng thông minh để có cơ bụng 6 múi chính là việc bổ sung nguồn đạm thực vật lành tính và có lợi cho sức khoẻ như đạm đậu đậu nành. Kết hợp với chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lí, chắc chắn bạn sẽ có được thân hình lí tưởng như mong muốn.

 Để có thêm nhiều hơn nữa các thông tin bổ ích từ công dụng của đậu nành - các bạn hãy truy cập ngay vào cổng thông tin chính thức về đậu nành tại Việt Nam: Đậu nành – dinh dưỡng lành tại đây:  www.daunanhdinhduonglanh.vn

Nguồn tham khảo:

Thành phần dinh dưỡng một số món ăn Việt Nam thông dụng (trang 467)

ThS. BS. Đào Thị Yến Phi (Chủ biên)– Bộ Môn Dinh Dưỡng – An Toàn Thực Phẩm/Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch – TPHCM (2011), Dinh Dưỡng Học, Nhà xuất bản Y Học, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment