Wednesday, July 6, 2016

Cháu bé "14 tháng nặng 3,5 kg" đã được ra viện

Cháu bé "14 tháng nặng 3,5 kg" đã được ra viện - 1

Bé Yến Nhi trước (ảnh phải) và sau khi ra viện (ảnh trái)

Trước đó,  ngày 29/6, cháu Thào Thị Yến Nhi vào Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán suy dinh dưỡng thể Marasmus kèm bại não thể co cứng.

Được biết khi mới sinh  Yến Nhi phải nằm lồng kính, sau đó sức khỏe hoàn toàn bình thường, cháu ăn ngủ tốt, bụ bẫm. Tuy nhiên khi cháu được 4 tháng, thì mẹ và chị gái Yến Nhi ra chợ mua sữa nhưng rồi không quay về. Từ đó, cuộc sống 2 cha con Yến Nhi trở nên tạm bợ. Người bố không biết lấy gì cho con ăn, thậm chí sữa không biết pha nên hàng ngày chỉ biết hớt nước cơm cho con uống. Đây chính là nguyên nhân khiến Yến Nhi ngày càng teo tóp, suy dinh dưỡng nặng. Thậm chí Yến Nhi đã 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng vỏn vẹn 3,5kg.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hằng – người trực tiếp điều trị cho bệnh nhi, cháu bé vào viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, li bì, bộ mặt như cụ già, tóc khô. Các phản xạ của trẻ rất kém, chân tay co cứng. Sau khi được thăm khám lâm sàng và xét nghiệm cần thiết, trẻ được chẩn đoán suy dinh dưỡng nặng kèm bại não thể co cứng. Cháu bé cũng được hội chẩn với các chuyên khoa Thần kinh, Gan mật, Phục hồi chức năng để đưa ra kế hoạch điều trị.

Các bác sĩ đã tiến hành nuôi dưỡng tĩnh mạch hỗ trợ, nuôi dưỡng đường miệng bằng sữa công thức, tư vấn cho gia đình người bệnh về cách thức chăm sóc dinh dưỡng, phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Sau 6 ngày điều trị, hiện bệnh nhân tỉnh táo, môi hồng, bụng mềm, tiêu hoá tốt, tự ăn được, tăng  500 gram so với hôm vào viện.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh lý suy dinh dưỡng và bại não thể co cứng không thuộc nhóm cấp tính, mà cần chăm sóc, theo dõi lâu dài tại cộng đồng. Do đó, sau khi thăm khám và đánh giá thấy toàn trạng bệnh nhân ổn định, chiều 5/7, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi ra viện để tiếp tục phục hồi dinh dưỡng, phục hồi chức năng.

Chế độ viện phí của bệnh nhi được Bảo hiểm Y tế thanh toán 100% theo tiêu chuẩn đúng tuyến trẻ em dưới 6 tuổi.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment