Thursday, December 3, 2015

Đừng mua thuốc, hãy nuôi ong!

Ong thường sử dụng keo ong để bao phủ tổ ong, do có tính kháng khuẩn và diệt nấm mạnh nên keo ong tạo ra trong tổ ong một môi trường rất hợp vệ sinh. Theo các nhà nghiên cứu với công nghệ hiện nay, con người vẫn chưa thể tự mình tổng hợp được hợp chất của keo ong mà chúng ta vẫn phải tách chiết từ tự nhiên.

Chúng tôi gặp Issac Lee tại vườn nghiên cứu ong của David Health. Như một phủ thủy ong, David thò tay vào từng tổ ong khi hướng dẫn cho chúng tôi vào khám phá thế giới kì diệu của loài ong với một sự say mê hồn nhiên của một cậu bé nhưng với một khối lượng kiến thức khổng lồ về ong của một nhà khoa học đã nghiên cứu ong suốt 25 năm qua. Chúng tôi có cảm tưởng Issac Lee nói chuyện được với ong.

 Đừng mua thuốc, hãy nuôi ong! - 1

Chào Issac Lee, điều gì đã khiến anh say mê loài ong đến như vậy?

Tôi dám cá rằng nếu mọi người ai cũng biết hết những điều kì diệu của loài ong thì không ai có thể không phải lòng loài ong như tôi! Tôi yêu loài ong bởi tính kỉ luật sự cần cù và trên hết là sự thông minh. Nếu quan sát kĩ tổ ong bạn sẽ thấy vô cùng ngưỡng mộ các kiến trúc sư ong, tổ ong được tạo lên từ các hình lục giác được sắp xếp đều đặn và hoàn toàn giống nhau không có chút sai lệch nào. Điều đáng kinh ngạc là ong có một mô hình xã hội mẫu hệ rất thành công với ong chúa là linh hồn của cả bầy. Ong hình thành lên một xã hội không tưởng khi mà các thành viên luôn sẵn sàng hi sinh bản thân vì lợi ích cộng đồng. Một con ong thợ dù chỉ sống được từ 4-8 tuần nhưng chúng đã bay khoảng 13 lần chiều dài nước Mỹ tìm mật trên 2 triệu bông hoa. Không chỉ vậy, những con ong khi phát hiện mình bị bệnh sẽ không quay trở về tổ để tránh lây nhiễm như những chiến binh samurai dũng cảm của Nhật Bản. Loài ong cũng vô cùng quan trọng đối với chúng ta bởi 2 phần 3 loại cây trồng đều được ong thụ phấn. Tôi không dám nghĩ tới viễn cản một ngày đẹp trời nào đó bỗng dưng loài ong biến mất thì con người sẽ ra sao.

 Đừng mua thuốc, hãy nuôi ong! - 2

Mọi người còn biết đến Issac qua câu nói nổi tiếng * Đừng mua thuốc, hãy nuôi ong*. Chắc đây chỉ là một câu nói vui của một người quá mê ong? 

Ồ không, thế thì bạn còn chưa biết hết bí mật của loài ong rồi. Hầu hết các sản phẩm được ong tạo như như mật ong, sữa ong chúa, keo ong đều có tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó keo ong là sản phẩm quý hiếm nhất của loài ong, cũng là một bí mật tuyệt vời mà tôi ngưỡng mộ nhất của ong. Bạn tưởng tượng mỗi đàn ong trung bình sẽ có khoảng 50.000 con ong cùng sống chung một tổ. Với mật độ sống đông đúc như thế, chỉ cần một con ong mang mầm bệnh về tổ là cả đàn sẽ chết. Ong đi hút mật rất xa và bị phơi nhiễm với rất nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Thế theo bạn, ong phòng bệnh cho cả tổ như thế nào? Keo ong chính là kháng sinh thiên nhiên cực mạnhcho cả đàn. Nó có tác dụng diệt các vi sinh vật gây hại, nâng cao hệ miễn dịch, thậm chí ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, keo ong cũng là chất chống oxy hóa mạnh nhất giúp chống lão hóa cho cơ thể. Với keo ong dường như chúng ta có thể thay thế tủ thuốc gia đình cồng kềnh, gói gọn mọi thứ vào trong một hộp keo ong nhỏ bé.

 Đừng mua thuốc, hãy nuôi ong! - 3

Issac Lee anh bắt đầu tìm hiểu và tiếp xúc với ong từ bao giờ?

Tôi sinh ra và lớn lên tại thành phố Toronto của Canada, đó là một thành phố khá là đẹp nhưng tuổi thơ của tôi thì không được đẹp như cái thành phố Toronto này.

Tôi sinh ra thiếu tháng, từ nhỏ sức khỏe của tôi đã không được như những đứa trẻ khác, sức đề kháng của tôi quá yếu đến nỗi mà mỗi khi có dịch bệnh gì trong đám bạn cùng lớp thì tôi là đứa bị lây nhiễm đầu tiên. Cha mẹ đã rất khó khăn để có thể nuôi dưỡng được đứa trẻ ốm yếu như tôi, có một khoảng thời gian thuốc kháng sinh trở thành bạn của tôi sau bữa ăn hằng ngày từ nhà cho tới trường.

Tôi quyết tâm theo đuổi vào học ngành y của Havard cũng là để đi tìm câu trả lời về sức khỏe cho chính bản thân và cho rất nhiều người khác giống tôi và bố mẹ tôi.

Tôi từng dành 2 năm để nghiên cứu về các loại thuốc kháng sinh, phương pháp điều trị dược lý để rồi chỉ đưa ra một kết luận đó là mặc dù thuốc kháng sinh khá hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan tới vi khuẩn nhưng nó lại không nâng cao được hệ miễn dịch của người dùng. Trên thực tế kháng sinh còn tiêu diệt cả các vi khuẩn tốt, gây nhiễm độc các cơ quan trong cơ thể gây tổn hại tới hệ miễn dịch về sau.

Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu những phương pháp chữa bệnh tự nhiên, học hỏi từ những loài sinh vật trong thiên nhiên.

Trong suốt nhiều năm làm việc tại David Health, tôi và những người đồng nghiệp của mình đã tìm cách tách chiết keo ong từ loài ong mật Nam Mỹ, bởi theo nghiên cứu keo ong xanh tại đây có chất lượng tốt nhất và cuối cùng chúng tôi cũng thành công với sự ra đời của sản phẩm keo ong xanh với chiết xuất lên đến 95% và không dùng đến cồn để làm dung môi, đảm bảo được dược tính tối đa của keo ong nguyên chất. Chất lượng của sản phẩm luôn là điều chúng tôi hướng tới bởi ngoài giá trị về mặt kinh tế đó còn là giấc mơ và là cái tâm mà chúng tôi gửi gắm trong từng sản phẩm.

Issac, theo anh thì tương lai của lối sống sức khỏe của thế giới sẽ đi theo hướng nào?

Theo tôi, chúng ta đang dần khám phá lại những sức mạnh tiềm ẩn có sẵn trong thiên nhiên và thông thái hơn trong việc lựa chọn lối sống sức khỏe. Trong tương lai, chìa khóa sức khỏe sẽ nằm trong việc thay đổi lối sống chứ không phải là những phát minh khoa học mới. Đó mới là giải pháp lâu dài. 

Tôi luôn mong ước những sản phẩm thiên nhiên như keo ong sẽ trở thành một phần của lối sống sức khỏe. Chỉ có khi con người thực sự đầu tư vào sức khỏe của mình mỗi ngày bằng thói quen tốt, lối sống tốt thì chất lượng cuộc sống cả về cơ thể lẫn tinh thần mới vững vàng lâu dài được.

Xin chúc Issac tiếp tục thành công trên con đường đeo đuổi đam mê của mình và mang đến cho cuộc sống thêm những bí mật mới từ thiên nhiên!

No comments:

Post a Comment