Monday, February 26, 2018

Tin tức 24h: Vụ tiêm thuốc độc cho tử tù bất thành vì lý do hy hữu

Hoãn vụ tiêm thuốc độc tử tù vì không tìm thấy tĩnh mạch

Đêm xử tử hình kịch tính của người đàn ông có tên Doyle Lee Hamm, 61 tuổi, diễn ra từ khoảng 18h tại một nhà tù ở Alabama, Mỹ. Tuy nhiên sau 3h, Tòa án tối cao Mỹ đã ra lệnh hoãn buổi xử tử và người đàn ông được đưa trở lại phòng giam của mình trước nửa đêm hôm 22/2 mà không ảnh hưởng gì tới tính mạng.

Luật sư Bernard Harcourt, người bào chữa cho ông Doyle trong suốt 28 năm, cho biết ông đang tìm hiểu chuyện gì xảy ra trong buổi xử tử hình thân chủ của mình.

Ông Bernard nói: "Ông ấy bị đau đớn rất nhiều từ buổi tối hôm qua về mặt thể chất, sau khi các nhân viên y tế cố tìm tĩnh mạch ở các chi dưới và vùng háng của ông ấy".

tin tuc 24h: vu tiem thuoc doc cho tu tu bat thanh vi ly do hy huu - 1

Chân dung tử tù Doyle Lee Hamm (Ảnh: AP)

Luật sư Bernard từng nhiều lần lập luận rằng, thân chủ của mình được chẩn đoán mắc u lymphoma vào năm 2014, vì vậy không nên được xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc vì tĩnh mạch bị tổn thương nghiêm trọng sau thời gian điều trị kéo dài. Đồng thời, việc tiêm thuốc cũng sẽ gây ra nhiều đau đớn và không cần thiết.

Hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc cũng đã nhấn mạnh những lo ngại trên khi cảnh báo: "Nỗ lực đâm kim vào tĩnh mạch của ông ấy sẽ gây ra nhiều đau đớn không khác gì tra tấn tử tù". Tổ chức Ân xá quốc tế cũng đã kêu gọi hoãn việc xử tử hình ông Doyle khi cho rằng tình trạng tĩnh mạch hiện nay của tù nhân này có thể khiến việc tiêm thuốc độc trở thành trái pháp luật.

Cả hai tổ chức trên cũng quan ngại rằng, ông Doyle đã không được xét xử công bằng với cáo buộc giết một nhân viên khách sạn Patrick Cunningham vào năm 1987.

Theo luật sư Bernard, vụ xử tử thân chủ của ông “đơn thuần là vô lý”. “Họ không thể tìm thấy tĩnh mạch và châm kim vào cơ thể ông ấy hơn hai tiếng rưỡi”, luật sư nói.

Ông Jeff Dunn, ủy viên thuộc Trại cải tạo Alambama dẫn lời các nhân viên y tế cho rằng: “Họ nghĩ sẽ không thể tìm được tĩnh mạch phù hợp trước khi thời hạn thi hành án tử kết thúc lúc nửa đêm”.

Tuy nhiên, ông Jeff Dunn cho biết, lý do duy nhất để dừng thi hành án là “không đủ thời gian”.

Cách cúng rằm tháng Giêng đem về nhiều tài lộc

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, Thượng nguyên hay tết Xuân đăng. Người xưa gọi đêm là “tiêu”, đêm rằm tháng Giêng lại là đêm trăng tròn đầu tiên của một năm, nên gọi rằm tháng Giêng là Nguyên tiêu.

Mỗi gia đình thường chuẩn bị một lễ cúng gia tiên và một lễ cũng Phật (theo quan niệm Phật sẽ hiển linh vào giờ chính Ngọ ngày rằm tháng Giêng).

tin tuc 24h: vu tiem thuoc doc cho tu tu bat thanh vi ly do hy huu - 2

Ảnh minh họa

Với lễ cúng Gia tiên: Mâm cỗ mặn thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món. Trong đó, 4 bát gồm: Canh măng, canh bóng, canh miến, canh mọc.

6 đĩa gồm: Thịt gà (hoặc lơn) luộc, giò (hoặc chả), nem thính (hoặc đĩa xào), dưa muối (hoặc dưa hành), xôi ( hoặc bánh chưng) và một đĩa nước chấm.

Bên cạnh đó còn có những đồ lễ khác như: Hoa tươi, trầu cau, rượu, thuốc lá, vàng mã, hương, đèn nến.

Lễ cúng Phật: Các món để cúng Phật tất cả đều là đồ chay, thanh đạm, không cần nhiều mỗi món nên để trong đĩa, bát nhỏ. Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món.

Theo đó, các món chính bao gồm: Chè xôi, hoa quả, các món từ đậu tương, các món canh, xào chay tịnh, không có hạt tiêu. Cùng với đó có thêm món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Xe ô tô và một phần cây xăng cháy rụi vì tàn lửa vàng mã

Mới đây, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị Phật tử loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo. Theo quan điểm của Phật giáo, việc đốt vàng mã không có ý nghĩa, chỉ gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Đốt vàng mã đã thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam. Tuy nhiên, việc đốt vàng mã tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoả hoạn.

Điển hình như hồi 17h45 ngày 7/8/2016, xe bồn chở xăng chở gần 23.000 lít xăng A92 đến cửa hàng xăng dầu Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh) để tiếp xăng.

tin tuc 24h: vu tiem thuoc doc cho tu tu bat thanh vi ly do hy huu - 3

Cây xăng cháy ngùn ngụt do tàn lửa vàng mã bay vào khi đang bơm xăng (Ảnh: Infonet)

Ngay trước khi bơm xăng, phụ xe bồn phát hiện gia đình sống cạnh đó đang làm lễ cúng trong nhà và trước đầu xe khách, có thắp hương và bày vàng mã. Phụ xe nhắc nhân viên giao nhận hàng cây xăng về việc bơm xăng thiếu an toàn, nhưng anh này cho rằng không ảnh hưởng gì.

Khi vừa bơm xăng xuống bể chứa được ít phút thì lửa xuất hiện ở đầu vòi bơm. Phụ xe vội đóng van lại rồi cùng nhân viên cây xăng dập lửa nhưng không được.

Ngay sau đó, hơn 100 người được huy động để xử lý đám cháy. Đến 21h30, đám cháy được dập tắt. Xe bồn chở xăng bị cháy hoàn toàn, một phần cây xăng cũng bị cháy, hư hỏng.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do gia đình bên cạnh đốt vàng mã làm tàn lửa bay sang phía xe bồn. Gia đình trên cho biết, thời điểm đó đang cúng xe đầu tháng 7 âm lịch.

Hy hữu tử tù bị tiêm thuốc độc nhưng không chết, lại về phòng ngủ ngon lành
Sau khi không thể tìm thấy tĩnh mạch ở mắt cá chân, chân và vùng háng của người tử tù, vụ xử tử hình buộc phải dừng lại.
Theo Thiên Di (tổng hợp) (Khám Phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment