Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Lễ Mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở làng Trám, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đôi trai gái được chọn để làm “chuyện ấy” ở miếu Đụ Đị được tuyển chọn khá kỹ lưỡng
Trong nghi thức quan trọng nhất của Lễ Mật, một đôi trai gái sẽ cầm Nõ – tượng trưng bộ phận sinh dục nam và Nường – tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ. Khi chủ tế hô “Linh tinh tình phộc”, Nõ và Nường sẽ đâm vào nhau 3 lần. Nếu cả 3 lần đều trúng nhau, người dân quan niệm cả làng sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.
Ông Chử Đức Bách (67 tuổi) – Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Đụ Đị cho hay, đôi vợ chồng được chọn để làm “chuyện ấy” được lựa chọn khá kỹ lưỡng.
“Tiêu chuẩn của làng, đôi vợ chồng này thường là người trong xóm, nhà không có tang, gia đình không vi phạm chính sách của pháp luật, làm ăn lương thiện, con cái đề huề… nhưng quan trọng nhất vẫn phải là tâm huyết với trò diễn”, ông Bách nói.
Theo tìm hiểu của PV, trong Lễ hội “Linh tinh tình phộc” năm nay, hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) – người dân làng Trám được dân làng tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.
Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp vợ chồng anh Chiến, chị Huyền được lựa chọn để làm “chuyện ấy”. Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.
Năm nay, vợ chồng anh Chiến, chị Huyền được lựa chọn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp 2 vợ chồng anh chị được dân làng ưu ái để diễn trò “tình phộc”.
Chiều 26/2 (tức ngày 11 tháng Giêng âm lịch), trao đổi với PV, anh Chử Đức Chiến tủm tỉm cười: “Dù là đã diễn 2 năm rồi nhưng hai vợ chồng vẫn có chút ngại ngùng, nhưng mọi người đề cử nên hai vợ chồng tôi vẫn làm”.
Anh Chiến cho biết thêm, để đảm bảo thực hiện nghi thức được tốt nhất và trúng cả 3 lần, trước ngày diễn ra lễ hội, hai vợ chồng anh phải tập duyệt lại trong khoảng 3-5 ngày để hợp nhịp cho khớp.
“Hai vợ chồng tôi đã cầm những đồ vật tượng trưng, có hình dáng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau”, anh Chiến nói vẻ e thẹn.
Anh tâm sự thêm, dù đã diễn 2 năm nhưng giờ vẫn có người trêu hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” ở miếu thì trúng nhưng về nhà “tình phộc” thì có trượt cái nào không. Dù có chút e ngại nhưng anh Chiến hiểu đó là ý mọi người trêu đùa nên chỉ cười xòa.
“Tôi thì cũng quen dần nên chỉ có chút e ngại, còn vợ tôi trẻ người nên nhắc đến chuyện này vẫn ngượng ngùng lắm”, anh Chiến chia sẻ.
Mỗi lần nhắc đến chuyện “tình phộc”, chị Huyền - vợ anh Chiến lại ngượng ngùng, đỏ mặt. Dù đã diễn 2 năm nhưng đến năm nay, khi được hỏi chuyện, chị Huyền lại xấu hổ trước mặt người lạ.
Dù đã diễn 2 năm trước nhưng mỗi khi nhắc đến chuyện, chị Huyền vẫn ngại ngùng và xấu hổ.
Anh Chiến cho biết, theo tục ngày xưa, khi Nõ và Nường đâm vào nhau 3 lần xong sẽ là lúc các đôi trai gái được “tháo khoán”. Họ được tự do yêu đương, động chạm vào cơ thể nhau mà không sợ người lớn trách mắng. Tuy nhiên, trải qua thời gian, tục “tháo khoán” bị biến tướng nên bây giờ, Ban tổ chức tuyên truyền các đôi trai gái cần tế nhị hơn.
Chia sẻ về việc hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu Trò, anh Chiến cho hay, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc” nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi thực hiện nghi lễ, đèn được tắt, trong đền tối om nên không tránh khỏi sự va chạm không cần thiết.
“Tôi vẫn phải che chở cho vợ mình, “tình phộc” xong một cái thì vợ phải nép vào người tôi ngay vì trong bóng tối, có rất nhiều cánh tay tò mò ở trong đó”, anh Chiến cười.
No comments:
Post a Comment