Tuesday, December 27, 2016

Khẩu trang y tế kém chất lượng có chứa chất dùng để ướp xác

Nhập nhèm chất lượng nhiều loại khẩu trang y tế

Tránh lây nhiễm, chống dịch bệnh, chống cả khói bụi, ô nhiễm, đó là công dụng mà rất nhiều người tiêu dùng hiện nay đặt kỳ vọng vào những chiếc khẩu trang y tế. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không biết rằng mình đang sử dụng phải những chiếc khẩu trang y tế kém chất lượng.

Theo khảo sát của phóng viên VTV ở một số hiệu thuốc, các loại khẩu trang y tế rất đa dạng. Hỏi mua với số lượng lớn, người bán hàng ngay lập tức giới thiệu cho khách loại rẻ nhất có bao bì chỉ toàn chữ tiếng Nhật.

"Đây là loại khẩu trang y tế của Nhật, 17.000/hộp. Đây gọi là của Nhật thế thôi, chứ chắc gì đã của Nhật" - một người bán hàng cho biết.

Đúng như vậy, những chiếc khẩu trang trên là không phải của Nhật. Bởi theo tìm hiểu của phóng viên tại một cơ sở sản xuất sản phẩm này ở Bắc Ninh, người bán cho biết đây là sản phẩm có chất lượng kém nhất, với giá chỉ 10.000 đồng/hộp 50 cái.

Ở một cơ sở sản xuất khác, người bán còn khẳng định loại bao bì này đã được doanh nghiệp của ông đăng ký bản quyền với Bộ Y tế.

Thử kiểm tra chất lượng loại khẩu trang để tìm hiểu vì sao nó lại có giá rẻ nhất, phóng viên đã nhanh chóng có câu trả lời. Theo tiêu chuẩn quốc gia về các loại khẩu trang y tế thông thường, lớp ở giữa phải không thấm nước. Còn sản phẩm này, chỉ cần một lượng nước nhỏ, chiếc khẩu trang đã lập tức biến dạng.

Khẩu trang y tế có chất dùng để ướp xác?

Formal Dehyde là một loại chất khí có mùi hăng mạnh sẽ xuất hiện ở các loại vải nhuộm mà theo các chuyên gia y tế nếu phải hít hàng ngày phổi có thể nhiễm độ. Nhưng loại chất độc đó lại được người bán quảng cáo là không có trên khẩu trang này.

Xem clip tại đây:

Bản quyền clip thuộc về VTV

"Chị gửi mẫu này lên để kiểm định các thứ. Người ta gửi về cho chị cái tờ rất đơn giản. Thế Thôi. Em không phải lo chất lượng", một nhà sản xuất khẩu trang y tế cho biết.

Để củng cố lòng tin, người này còn đưa cho chúng tôi tờ kiểm nghiệm nhưng không có từ nào liên quan đến Formal Dehyde.

PV đã mang tờ giấy đến gặp chuyên gia Trung tâm khoa học vật liệu để hiểu hơn về nội dung trong giấy kiểm nghiệm. PGS.TS Nguyễn Hoàng Nam, Khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội cho biết: "Chúng ta thấy trong đây chỉ có tổng số vi khuẩn, men mốc mà không có kết quả nào liên quan đến Formal Dehyde. Cái kiểm nghiệm này có tin tưởng được hay không phải hỏi nhà sản xuất".

Thế nhưng, ngay chính nhà sản xuất lại không biết chất này là gì: "Cái đấy chị cũng không biết nữa. Nó cứ ghi thế thôi". Và thế là các loại khẩu trang từ thấp cấp đến cao cấp, từ kháng khuẩn đến tiệt trùng đều ra hết từ một xưởng giống nhau và chưa được Bộ Y tế cấp giấy lưu hành.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment