Tuesday, December 19, 2017

Bà nội nhỏ chanh vào mắt cháu 15 ngày tuổi chữa gỉ, vừa khám bác sĩ đã phải kêu trời

Bé Phan Hoàng A. (15 ngày tuổi) được gia đình đưa vào khoa Mắt, Bệnh viện Thủ Đức TP.HCM cấp cứu trong tình trạng mắt có nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng.

Theo lời kể của mẹ bé A., khi thấy bé ra nhiều gỉ trắng ở mắt, bà nội đã áp dụng mẹo dân gian nhỏ chanh vào mắt để điều trị. Hậu quả là giác mạc của bé bị loét nghiêm trọng.

Thương con, người mẹ đã đưa đến bệnh viện kiểm tra. May mắn, bé A. đã  được điều trị sớm và phục hồi thị lực.

BS Nguyễn Lê Huy Anh – Khoa Mắt, Bệnh viện Thủ Đức cho biết chữa mẹo bằng việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. “Chanh chứa acid citric, còn giác mạc rất nhạy cảm. Vì vậy, khi nhỏ chanh vào mắt giống như nhỏ acid lên da và có thể gây kích ứng, bỏng giác mác. Thậm chí, mắt đang bị viêm nhiễm mà nhỏ chanh càng khiến bệnh nặng hơn”, bác sĩ Huy Anh nói.

ba noi nho chanh vao mat chau 15 ngay tuoi chua gi, vua kham bac si da phai keu troi - 1

 Mắt đang bị viêm nhiễm mà nhỏ chanh càng khiến bệnh nặng hơn (Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Huy Anh, những phương pháp dân gian dùng để chữa bệnh về mắt như nhỏ sữa mẹ vào mắt, đắp thịt nhái lên mắt,… là hoàn toàn sai lầm. “Sữa mẹ có nhiều kháng thể tốt nhưng chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để trị đau mắt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, khiến bệnh nặng hơn”, bác sĩ Huy Anh lý giải.

Ngoài ra, một số vùng quê thường đắp thịt nhái lên mắt để trị đau mắt. Theo bác sĩ Huy Anh, nhái là loài có nhiều ấu trùng sán ký sinh. Khi đắp thịt nhái lên mắt hoặc ăn thịt nhái chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán. Sán vào cơ thể sẽ chui lên mắt hoặc sống ở màng cơ thể, nhất là ấu trùng sán nhái rất thích giác mạc và khi ký sinh sẽ gây ảnh hưởng đến mắt.

Bên cạnh đó, phương pháp lăn trứng gà luộc giúp ích cho việc điều trị bờ mi. Nhưng khi bị viêm kết mạc dị ứng, nếu áp dụng phương pháp trên sẽ làm mạch máu cương tụ hoặc gây bỏng.

Bác sĩ Huy Anh khuyến cáo khi bị các bệnh về mặt, người bệnh không nên tự chữa theo mẹo. Thay vào đó cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chữa trị kịp thời.

>> Xem thêm: Dùng sữa mẹ như thần dược, người mẹ trẻ khiến con 16 ngày có nguy cơ mù cả 2 mắt

Theo Thiên Ân (Khám phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment