Sunday, August 19, 2018

Về nơi cưu mang những bà bầu trót dại không nơi nương tựa tại Nam Định

Bảo vệ hơn 40 sinh linh bé nhỏ mà mẹ "lỡ mang bầu" được chào đời an toàn

Hơn 10 năm qua, nhà tình thương Vinh Sơn – Phaolô (thuộc xã Trung Lao, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) được biết đến là nơi cưu mang mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ không được gia đình thừa nhận. Quản lý nhà tình thương hiện nay là bà Nguyễn Thị Hiên (55 tuổi) – còn được người dân địa phương yêu mến gọi thân mật là dì Hiên.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 1

Nhà tình thương Vinh Sơn – Phaolô hiện đang bị xuống cấp

Tiếp chúng tôi trong căn phòng khách nhỏ nhưng đồ đạc khá gọn gàng, ngay ngắn dì Hiên cho biết nhà tình thương đang chăm sóc 25 người. Trong đó có 7 người khiếm thị, 3 người tàn tật cô đơn, 3 người thần kinh, 1 thai phụ và 11 trẻ em ( 1 bé mắc bệnh não úng thủy, em bé nhỏ nhất mới chỉ 2 tháng tuổi).

Dì Hiên cho biết, nhà tình thương được xây từ năm 2007, đến nay đã 11 năm. Năm 2010 dì chính thức vào đây ở và bắt đầu đảm nhận công việc chăm sóc những mảnh đời bất hạnh. 

Trong khoảng thời gian đó, dì Hiên đã bảo vệ hơn 40 em nhỏ được ra đời an toàn. Hầu hết là trường hợp mẹ của các em lỡ mang bầu mà không nỡ phá bỏ từ khắp nơi như Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Tây… tìm đến nương nhờ. Không cần biết họ người ở đâu, quê quán ra sao mà chỉ cần 1 cuộc điện thoại gọi về xin nương nhờ mái ấm là dì Hiên đồng ý ngay tức khắc.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 2

Những em nhỏ tại nhà tình thương đều gọi bà Hiên là Mẹ

Khi đến đây ở, họ không cần phải đóng cho dì tiền sinh hoạt hàng ngày. Bởi mọi chi phí ăn uống, sinh hoạt đều một tay dì Hiên thu vén. “Thôi thì mình làm phúc nuôi dưỡng giọt máu của các em. Cũng là vì làm phúc nên tôi chưa đòi hỏi gì của người khác. Có những thời điểm các em bầu đi đẻ, nhà không còn tiền tôi lại chạy vạy đi vay khắp nơi, lòng chỉ mong sao mẹ và bé được khỏe mạnh”, dì Hiên bộc bạch.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 3

Những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa được bà Hiên đón về chăm sóc

Sau này, khi mẹ và bé khỏe lại, dì Hiên sẽ hỏi: “Con em để em nuôi, dì nuôi hay em cho đi nếu muốn?”. Dì sẽ nuôi các bé cho đến khi trưởng thành, mẹ bé muốn về nhận con lúc nào cũng được. Thương các bé như con ruột của mình nên mười mấy đứa nhỏ ở nhà tình thương đều gọi dì Hiên là “Mẹ”.

"Tuần qua, tôi có việc trong miền Nam nên lúc đi phải nói dối với lũ trẻ mẹ đi mấy ngày sẽ về, chứ không dám nói đi vài tuần. Ở đây, người ta cho mình ăn ngon lại thương các con ở nhà không có mà ăn, nghĩ vậy tôi càng thấy thương nhớ các con ở nhà”, dì Hiên xúc động.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 4

Khuôn mặt ngây ngô của một người mắc bệnh thần kinh đang được bà Hiên chăm sóc.

Vẫn muốn cưu mang thêm những trường hợp khác

Hầu hết mọi công việc chăm sóc từng ấy con người ở nhà tình thương này đều do dì Hiên đảm nhiệm. Mấy tháng nay, nhà có thêm em gái của dì và một người phụ nữ khác đến ở, phụ việc cùng nên công việc nhẹ nhàng hơn. Hàng ngày, 3 bà cùng nhau trồng trọt, chăn nuôi để bữa ăn của các em các con thêm chất dinh dưỡng.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 5

Bé Mai Chi - 3 tuổi bị bỏ rơi từ lúc 2,5 tháng tuổi không may mắc căn bệnh não úng thủy

“Từ 2007 – 2017 không ai biết bọn tôi làm gì. Để có tiền sinh hoạt chúng tôi cấy ruộng, bán rau rợ lượm nhặt gom góp, 2 năm nay không cấy được nữa. Chi phí ăn uống sinh hoạt nặng lắm. Nhất là thời điểm các con ốm nhiều hay các ông bà già đổ bệnh nhưng đã quyết tâm giúp người ta thì lại thấy bình thường”, dì Hiên chia sẻ.

Điều mà dì Hiên mong muốn nhất bây giờ là có tiền xây dựng thêm khu nhà mới để có đủ chỗ cho những người không may mắn có thể đến ở. Vì do nhà xuống cấp, phòng lại đang quá chật so với số người đang sinh sống nên dì không thể nhận thêm người vô gia cư, tàn tật đến ở, nhưng cứ mỗi lần từ chối dì lại thấy day dứt.

ve noi cuu mang nhung ba bau trot dai khong noi nuong tua tai nam dinh - 6

Đơn xác nhận của UBND xã Trung Đông về hoàn cảnh của nhà tình thương Vinh Sơn

Chị Vũ Thị Hương, một người thường xuyên giúp đỡ nhà tình thương này cho biết: “Một mình dì Hiên và 2 dì khác cáng đáng hơn 20 con người, chưa kể đến nhiều người già, người bệnh tiền thuốc men cả vấn đề. Tôi hay đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ, nhưng cũng chỉ được phần nào".

Cảm động chuyện các điều dưỡng chăm trẻ bị bỏ rơi tại bệnh viện
Không chỉ điều trị bệnh, các điều dưỡng trong bệnh viện Trẻ em Hải Phòng còn kiêm cả nhiệm vụ ru con, bón ăn, thay bỉm, làm vệ sinh cho bé như người...
Theo Minh Trang (Khám phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment