Sunday, February 28, 2016

Nhạc Việt đầu năm 2016: Thừa số lượng, thiếu ấn tượng

Dù khán giả được thưởng thức rất nhiều MV, single, live show, chương trình truyền hình trong 2 tháng đầu tiên của năm mới, nhưng ấn tượng nhận được khá nhạt nhòa.

Tết Nguyên Đán và Valentine là 2 dịp "được mùa" của làng nhạc Việt, năm 2016 hẳn nhiên không phải ngoại lệ. Không dưới 10 sản phẩm được tung ra khá dồn dập, được thực hiện bởi những ca sĩ tên tuổi cho đến những gương mặt mới. Tuy nhiên, dù dư số lượng nhưng xét về mặt chất lượng, các single, MV này vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn đáng kể.

Dồn dập MV Tết, Valentine

Chỉ trong vòng2 tuần, khán giả gần như bội thực bởi hàng loạt single, MV của Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Thu Minh, Lam Trường, Hồ Quang Hiếu, Vicky Nhung, Yến Lê, Thanh Duy, Đại Nhân, Hồ Trung Dũng, Lâm Ngọc Hoa, Thiện Nhân, Võ Hạ Trâm, Kyo York…

Các nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực khác cũng tranh thủ "đá sân" như họa sĩ Phạm Hồng Minh, Hoa khôi Nam Em… Đó là chưa kể đến nhiều cái tên khá lạ lẫm với người hâm mộ như Lâm Kỳ Nguyên, Võ Kiều Vân, Linh Nguyễn, Hà Trọng…

nhac1
Hoa khôi Nam Em tranh thủ đá sân sang lĩnh vực âm nhạc trong dịp Tết. Ảnh: Nhân Phan

Đánh giá tổng quan, các MV Tết năm nay không đầu tư hoành tráng với tiền tỷ mà chủ yếu được thực hiện đơn giản tại ngoại cảnh hoặc tạo dựng một vài bối cảnh chợ xuân, cảnh gia đình sum vầy… Ngoài một vài cái tên ra mắt ca khúc mới, phần còn lại không cần chi nhiều chất xám mà chọn hướng đi an toàn hơn bằng cách remix những bài hát xuân nổi tiếng, được khán giả yêu thích, thậm chí là chỉ cần thu âm dựa trên bản phối cũ.

Bên cạnh đó, một vài MV cũng được các nhãn hàng thực hiện riêng cho ca sĩ là đại sứ của mình. Tuy nhiên, cũng vì dư số lượng nhưng thiếu bùng nổ nên các sản phẩm này không có đất sống quá lâu.

nhac2
Đường về quê là một trong những sản phẩm tạo được sự khác biệt trong dịp đầu năm. Ảnh: VAA

Trong dịp Tết vừa qua vẫn có một vài sản phẩm mới được các khán giả khá yêu thích như Về nhà ăn Tết của BigDaddy – Justatee, Đường về quê của Jun 365, Tết gia đình – Đinh Mạnh Ninh… Tuy nhiên, khi mùa lễ hội nhanh chóng đi qua, các ca khúc này cũng trôi theo trong im ắng.

Tương tự là mùa lễ Tình nhân, khán giả tiếp tục được chiêu đãi buổi tiệc âm nhạc thịnh soạn với các single của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hoàng Bách, Hòa Minzy, Thủy Top, Hoàng Dũng, Hương Tràm, Đinh Ứng Phi Trường, nhóm Oplus, Don Nguyễn...

 

Bộ đôi tạo hit Trung Quân và Tiên Tiên gây nhiều ứng thú khi bắt tay lần 2 trong Mùa yêu đầu. Tuy nhiên ca khúc này cũng chưa tạo được hiệu ứng bùng nổ như trong lần kết hợp đầu tiên với Chưa bao giờ.

nhac3
Mùa yêu cũ của Trung Quân và Tiên Tiên chưa tạo được hiệu ứng bùng nổ. Ảnh: NVCC

Thời điểm này, sự chú ý của khán giả dành trọn cho scandal tình ái của Trấn Thành và Hari Won nên các ca sĩ cũng đành ngậm ngùi chịu thiệt thòi.

Trước Tết, sản phẩm của các ca sĩ có lượng fan khủng và được quan tâm như như Mỹ Tâm, Tóc Tiên, Phan Mạnh Quỳnh, Phương Mỹ Chi... rơi vào tình trạng tương tự. Họ đều chưa thể vượt qua các bóng của những sản phẩm đình đám trước đây.

Chương trình âm nhạc thiếu dấu ấn

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, có đến 5 live show lớn được thực hiện, trong đó có live show Đôi bàn tay thắp lửa của Trần Lập tạo tiếng vang cũng như để lại nhiều dư âm trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, công lớn nhất thuộc về tinh thần và nguồn cảm hứng mà thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường đem lại cũng như tình cảm của khán giả. Còn nếu xét về các yếu tố hoành tráng, mới lạ mà người xem thường đòi hỏi ở các chương trình lớn thì live show này chưa hẳn làm được.

nhac7
Ô cửa màu xanh của Mỹ Tâm không tạo hiệu ứng mạnh như kỳ vọng. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc

4 live show còn lại cũng đều là dự án của các ca sĩ có tên tuổi nhưng chưa thỏa mãn được sự kỳ vọng của khán giả.

Chương trình Cám ơn đời của Đan Trường hoành tráng, quy mô nhưng thiếu điểm nhấn, kết cấu khá dài dòng. Mỹ Tâm vẫn đong đầy cảm xúc với Ô cửa màu xanh, nhưng dư âm sau đó khá mờ nhạt. Chuyến bay đầu tiên của Sơn Tùng không tạo được quá nhiều sự chú ý khi mang ra Thủ đô. Mới đây, Giữ lại hạnh phúc của Thu Phương cũng cho thấy nữ ca sĩ Hải Phòng không còn hot như những ngày đầu cô về nước. Ngoài ra còn hàng chục đêm nhạc lớn nhỏ khác nhau với sự tham gia của các tên tuổi nổi danh.

Sự nhạt nhòa này không buông tha các chương trình truyền hình, đầu tiên có thể kể đến đêm chung kết Solo cùng Bolero. Sau mùa đầu được đánh giá thành công, mùa thứ 2 diễn ra trong lặng lẽ. Ngay trong đêm chung kết, sự quan tâm của khán giả cũng không còn như xưa. Chiếu cùng đài truyền hình Vĩnh Long là Người hùng tí hon cũng chưa có độ phủ sóng rộng rãi.

nhac5
Sự xuống dốc không thể chối cãi của The Remix. Ảnh: Nguyễn Thành

Điều đáng tiếc lớn nhất chính là sự "xuống dốc" của chương trình đình đám một năm trước -The Remix. Sự bão hòa của nhạc điện tử (EDM), thí sinh không đồng đều… là một trong những lý do được khán giả mang ra để mổ xẻ. Dù mới đi qua nửa chặng đường nhưng mùa giải năm nay nhiều khả năng kết thúc trong tẻ nhạt.

Điểm sáng le lói

Dù tình hình âm nhạc đầu năm 2016 còn khá im ắng, nhưng vẫn có những điểm sáng đến từ các gương mặt trẻ. Ấn tượng nhất là bài hit Sau tất cả của Erik. Nối tiếp thành công của "đàn chị" cũng bước ra từ nhóm St.319 là Min, Erik được đánh giá cao trong giọng hát lẫn gu nhạc. Ca khúc của anh càn quét nhiều bảng xếp hạng với thứ hạng cao cũng như được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

MV Mơ của Vũ Cát Tường dù không được PR quá rầm rộ nhưng được lòng giới chuyên môn lẫn khán giả. Nữ ca sĩ trẻ vẫn thể hiện gu âm nhạc văn minh cùng lối hát đậm chất nghệ sĩ. MV cũng nhận giải Vàng trong lễ trao giải VTV Bài hát tôi yêu diễn ra vừa qua.

nhac6
Sau tất cả của Erik được xem là bài hit đầu tiên của 2016. Ảnh: Aiden

Ngoài ra còn có thể kể đến Tâm sự với người lạ (Tiên Cookie), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Ái Phương)…

Dĩ nhiên những sản phẩm này chưa tạo được hiệu ứng quá mạnh mẽ như hoàng loạt bài hit được tung ra cuối năm ngoái, nhưng phần nào làm thỏa cơn khát của người yêu nhạc.

Nếu như nhạc điện tử được đánh giá là mất độ nóng, thì dòng nhạc bolero trữ tình lại đang dần lên ngôi. Mỹ Tâm mạnh dạn thể hiện sự mến mộ của mình dành cho thể loại âm nhạc này khi cover ca khúc Chỉ hai đứa mình thôi nhé gắn liền với các danh ca Hoàng Oanh, Hương Lan. Trong live show, cô cũng thể hiện các ca khúc Sầu lẻ bóng như một thử nghiệm dành cho người hâm mộ.

Sắp tới, Đàm Vĩnh Hưng tổ chức đêm nhạc nhằm tôn vinh các sáng tác bolero. Các chương trình âm nhạc cũng bắt đầu khai thác điều này như Thần tượng Bolero hay Hãy nghe tôi hát – nơi các ca sĩ chuyên nghiệp thử sức hát lại các ca khúc vang bóng 1 thời.

Hãy cùng chờ xem, ai sẽ là người khai thông cho sự bế tắc của nhạc Việt suốt thời gian qua!

No comments:

Post a Comment