Saturday, February 27, 2016

Cố nhạc sĩ Văn Cao được xét tặng Huân chương Hồ Chí Minh

Tác giả bản “Tiến quân ca” được đề nghị truy tặng huân chương Hồ Chí Minh vì những cống hiến cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đã ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao. Tác giả Tiến quân ca có đủ tiêu chuẩn đươc truy tặng theo quy định tại điểm Đ, Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ.

"Cố nhạc sĩ Văn Cao là người có nhiều cống hiến với nền âm nhạc Việt Nam, là một trong những nhạc sĩ đầu đàn của giới nhạc sĩ nước ta, đã sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị. Đó là những ca khúc cách mạng gắn với quá trình hoạt động cách mạng của ông như: Chiến sĩ Việt Nam. Sau đó vào cuối năm 1944 - 1945 viết tác phẩm Tiến quân ca cho lực lượng vũ trang Việt Minh. Tại Quốc hội khóa 1 của Việt Nam diễn ra vào năm 1946, cùng lúc thông qua Quốc kỳ, Quốc hội cũng đã thống nhất chọn Tiến quân ca là Quốc ca chính thức của nước ta" - văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ.

vancao Cố nhạc sĩ Văn Cao.

Nhạc sĩ Văn Cao là một trong những thành viên tích cực trong Ban vận động thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ông vừa là Hội viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam và cũng là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam (Là ủy viên Chấp hành khóa I, khóa III Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật).

Bên cạnh những các ca khúc cách mạng, nhạc sĩ Văn Cao còn được công chúng yêu mến bởi rất nhiều ca khúc trữ tình như Buồn tàn thu, Thiên thai, Trương Chi, Suối mơ, Cung đàn xưa, Đống Đa hành khúc ca, Thăng Long hành khúc ca...

Năm 1996, nhạc sĩ Văn Cao được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong đợt trao giải đầu tiên. Ông cũng đã được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Độc lập hạng Nhất… vì những cống hiến cho đất nước. Với những cống hiến xuất sắc cho âm nhạc nước nhà, cố nhạc sỹ Văn Cao xứng đáng được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Nhạc sĩ Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, sinh năm 1923 tại Lạch Tray (nay là phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền), thành phố Hải Phòng, nhưng quê gốc của ông ở Nam Định. Ông mất năm 1995, mười năm sau ngày ông mất, thủ đô Hà Nội lấy tên Văn Cao đặt cho một tuyến ở Hà Nội.

Có nhiều tỉnh, thành phố khác cũng mang tên người nhạc sĩ tài danh như: Đà Nẵng, Hải Phòng, TP HCM, Nam Định, Thừa Thiên – Huế, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Kiên Giang…

No comments:

Post a Comment