Monday, February 29, 2016

Người minh họa "Harry Potter" chưa từng gặp J K Rowling

Từ một fan hâm mộ bộ truyện nổi tiếng, chàng họa sĩ trẻ Jim Kay đã trở thành người minh họa toàn bộ 7 phần của "Harry Potter".

Sau một thời gian dài chờ đợi, cuốn sách Harry Potter và hòn đá phù thủy minh họa màu chuẩn bị tới tay bạn đọc Việt Nam. Ít ai biết, những bức tranh tuyệt đẹp được thực hiện bởi một họa sĩ vốn là "fan cuồng" của bộ truyện nổi tiếng.

Jim Kay được NXB Bloomsbury lựa chọn là họa sĩ minh họa cho toàn bộ 7 tập Harry Potter phiên bản minh họa màu. Sự lựa chọn này có sự đồng thuận của chính tác giả J K Rowling.

Trước đó, họa sĩ trẻ này từng ghi dấu với minh họa cho tiểu thuyết A monster calls của Patrick Ness giúp anh đoạt huy chương Kate Greenaway, một giải thưởng hằng năm cho các minh họa sách thiếu nhi đẹp nhất của Tổ chức CILIP (Chartered Institute of Library and Information Professionals), Anh quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, anh đã có những chia sẻ đầy thú vị về công việc này. "Sau khi chính thức được mời vẽ minh họa cho bộ truyện, tôi hồi hộp tới mức mất ngủ nhiều tháng!" Jim chia sẻ trong bài phỏng vấn trên tờ Entertainment Weekly. Nhưng với chàng trai trẻ này, thử thách bản thân giống như một niềm ham thích bởi người thầy dạy anh vẽ từng nhắc nhở Jim đừng bao giờ chọn làm những việc dễ dàng.

harry1
Cuốn sách Harry Potter và hòn đá phù thủy phiên bản minh họa màu sẽ tới tay bạn đọc Việt trong vài ngay tới.

Đối với Jim Kay, việc khó khăn nhất là ý tưởng để phác hoạ bộ ba nhân vật Harry, Ron và Hermione của riêng mình. Theo như anh từng chia sẻ mình chưa bao giờ vẽ minh họa về những đứa trẻ, đặc biệt là những đứa trẻ lớn lên thông qua sách, chính vì vậy lần này anh và các cộng sự đã tham khảo thực tế để tìm ra hình ảnh nhân vật minh họa phù hợp nhất.

Điều khá đặc biệt là tác giả J K Rowling cho phép Jim Kay thoải mái đưa những ý tưởng, chi tiết riêng vào thế giới của Harry Potter. Chẳng hạn như thêm những cửa hàng mới trong ở Hẻm Xéo, quang cảnh trường Hogwarts... Hơn thế nữa, hình ảnh và cách phối màu đa dạng được sử dụng xuyên suốt cuốn sách sẽ làm cho độc giả thích thú và những fan hâm mộ trung thành của bộ truyện sẽ một lần nữa đằm chìm theo từng chi tiết của Harry Potter qua bộ tranh minh họa.

hary2
Họa sĩ trẻ Jim Kay.

Trước khi ra mắt, cuốn sách được chính J K Rowling và Jim Kay lựa chọn kỹ từng bức tranh ưng ý nhất. Thậm chí, nữ tác giả còn phải thốt lên trước vẻ hoàn thiện và chân thực của những bức tranh được thể hiện qua đôi tài hoa của Jim Kay. Nhưng theo chia sẻ của Jim, anh và bà Rowling chỉ làm việc với nhau qua điện thoại hoặc email chứ chưa hề chính thức gặp gỡ. "Tôi quyết định chờ tới sau khi tập đầu tiên của bộ sách có minh họa ra mắt mới gặp bà ấy," Jim giải thích.

No comments:

Post a Comment