Monday, February 6, 2017

Món nama chocolate cho Valentine với 4 nguyên liệu

Công thức cực kì đơn giản với 4 nguyên liệu chính để làm ra những viên chocolate tươi mềm dẻo, bạn có thể làm ngay món quà này cho người mình thương yêu.

Công thức cực kì đơn giản với 4 nguyên liệu chính để làm ra những viên chocolate tươi mềm dẻo, bạn có thể làm ngay món quà này cho người mình thương yêu.

Gia vị

  • Nguyên liệu cho khoảng gần 40 viên
  • 200ml whipping cream
  • 120gr chocolate đen (trên 70% cacao)
  • 30gr đường
  • 5gr gelatin
  • Nếu thích tạo hương nồng nàn bạn có thể cho thêm 1 thìa canh rượu rum vào sau cùng. Không nên cho vào lúc đun whip, ở nhiệt độ cao sẽ làm mất hương rượu.

Cách làm chi tiết:

nama chocolate

Hướng dẫn làm chocolate tươi mềm dẻo với 4 nguyên liệu

  • Ngâm nở 5gr galetin với 3 thìa canh nước lạnh.
nama chocolate 3

Ngâm nở galetin

  • Đun 200ml whipping ở mức lửa vừa, khuấy đều tay, cho đường vào (bạn nếm vị sữa sao cho nhạt hơn sữa tươi có đường là được, ngọt quá sẽ gắt và ngán lắm).
  • Khi sữa nóng ấm, hạ lửa riu riu, thêm chocolate đã bẻ từng mẩu nhỏ (cho vào sữa sẽ nhanh tan hơn) khuấy đến khi thành 1 hỗn hợp hòa quyện.
nama chocolate 4

Đun sữa nóng ấm

nama chocolate 5

Thêm từng viên chocolate nhỏ vào

  • Bắc hỗn hợp xuống bếp, cho 5gr gelatin đã ngâm nở vào, khuấy đều.
nama chocolate 5

Cho gelatin vào hỗn hợp

* Lưu ý: bắc khỏi bếp mới cho galetin vào, nếu cho vào ngay lúc nồi còn trên bếp thì nhiệt quá cao sẽ làm hỏng galetin, chocolate sẽ không đông được.

  • Lót giấy nến hoặc giấy bạc (mình dùng giấy bạc) vào khuôn nướng bánh hình vuông hoặc khuôn nào bạn thích. Mình dùng khuôn vuông 16×16 để chocolate trông vuông vức và đẹp hơn.
chocolate tuoi 5

Cho hỗn hợp chocolate vào khuôn

  • Để đông qua đêm ở ngăn mát. Dùng dao sắc cắt trong lúc nama đang lạnh, nên cắt thật nhanh tránh để chocolate chảy mềm sẽ dính vào dao, vết cắt không dứt khoát làm chocolate nham nhở kém xinh, rắc bột cacao lên bánh.
  • Khi dùng, bạn để ở nhiệt độ phòng tầm 5-10 phút để bánh bớt lạnh thì sẽ mềm như marshmallow mà vẫn không bị chảy.

* Nama ngon phụ thuộc rất nhiều vào chocolate, nếu không nói là hoàn toàn, chocolate ngon sẽ ra nama ngon và ngược lại. Mình hay dùng chocolate Nhật. Nếu không có sẵn chocolate Nhật thì dùng meiji black (theo khẩu vị của mình) cũng rất ngon.

Những lỗi thường gặp, nguyên nhân, cách khắc phục

  • Nama không đông, đông ít: đây là thất bại thường gặp nhất và hầu như là duy nhất. Nguyên nhân chính là do gelatin. Trường hợp thứ nhất là dùng gelatin lá, gelatin lá đông kém hơn gel bột, nếu dùng gelatin lá bạn nên dùng 2,5-3 lá. Trường hợp thứ 2 là tùy vào loại gel bạn mua, ban đầu mình cũng ngờ ngợ nhưng nghĩ gelatin nào cũng như nhau chứ không khác biệt về chất lượng mấy. Thì ra là lầm to, trước kia mình mua gelatin bột (xuất xứ Pháp) ở 1 cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, với 5gr khi ngâm nở với nước lạnh thì gel có màu trắng đục, hơi trong, thấy được từng hạt (hình gelatin đã ngâm nở bên trên) gelatin này đông rất tốt, 5gr thôi nhưng dẻo chắc và để tầm 2h trong tủ mát là đã ngon lành. Một thời gian sau mình cần mua gel nhưng cửa hàng hôm đó tạm đóng cửa, mình mua ở Thái Hòa (Hàm Nghi) giá rẻ hơn đến phân nửa, khi ngâm nở với nước thì gel có màu vàng trong như đường nâu pha nước. Cảm giác không ổn nên mình tăng gấp đôi lượng gelatin trong công thức (10gr) nhưng khả năng đông kém hơn hẳn 5gr gelatin Pháp. Do đó chất lượng gelatin đóng vai trò quan trọng trong thất bại này.
  • Thay whipping bằng Topping: được nhưng mùi vị không ngon; Thay whip bằng sữa tươi: không được, độ đặc khác xa nhau m.
  • Thay whipping bằng rich lùn: theo mình từng làm panacotta bằng rich lùn thì rich lùn không đông được. Lúc trước làm panacotta bằng rich không đông khiến mình hơi chùn tay cho mọi công thức sau này dùng với rich. Sở dĩ mình khuyên không nên dùng rich là vì lo lắng mọi người sẽ thất bại, phần nữa là chất lượng gelatin của các bạn mua được khá hên xui (mình đã giải thích bên trên) thì xem như hỏng toàn mẻ. Nhưng vừa mới đây bạn Nguyễn Huyền Trang đã làm thử công thức soft nama và thay whip bằng rich, theo bạn Trang thì rất ngon và thành công, cho nên bạn nào có ý định dùng rich cho kinh tế và tiện dụng thì tham khảo tỉ lệ của bạn Trang nhé: 220gr rich/ 160gr chocolate/ 30g rượu scl/ 7gr gelatin. Cách làm như trên.
  • Bỏ gelatin được không: tất nhiên là không trong công thức này.
  • Để được bao nhiêu lâu ở nhiệt độ phòng: tối đa 2 giờ nhé. Nếu bạn cần di chuyển xa trong 1 ngày thì e là hơi khó khăn với thời tiết nắng nóng.
  • Nama trà xanh: Thay chocolate đen thành trắng, thêm 10-15gr bột trà xanh tùy khẩu vị đậm nhạt của bạn. Có thể không cần cho thêm đường.
  • Lưu ý nho nhỏ với nama trà xanh, bột trà rất khó hòa tan, khi đun whip âm ấm bạn múc ra bát nhỏ 1 ít whip rồi cho bột trà vào khuấy đều, sau đó đổ lại vào nồi whip qua rây lọc.
  • Công thức này rất dẻo và dính, không thể tạo hình với khuôn silicon, mình đã từng thử qua và không tài nào lấy ra khỏi khuôn được. Trừ khi tăng lượng gelatin lên để nama gần như thạch và cấp đông cứng như đá thì may ra. Bạn có thể dùng cutter nếu muốn.

Soft nama chocolate 6

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment