Friday, March 4, 2016

Sau gần 6 thập kỷ, đài ATV chính thức đóng cửa

Sau gần 6 thập kỷ, đế chế truyền hình của Hong Kong chính thức biến mất. Đây là tin tức gây chấn động làng truyền hình dù những thông tin về sự suy yếu của đài đã được đưa tin.

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin, vào ngày 3/3, tòa án Hong Kong quyết định chấm dứt hoạt động của ATV - đài truyền hình lâu đời nhất của ngành công nghiệp truyền hình Trung Hoa. Công ty kiểm toán Deloitte đã tiến hành các thủ tục về thanh lý, chi trả lương tồn đọng của ATV vào sáng 4/3. Đài truyền hình chính thức đóng cửa sau 58 năm, 280 ngày.

Phía công ty kiểm toán cho biết 400 nhân viên đài ATV chính thức bị sa thải vào ngày 4/3. Chỉ một số ít nhân viên thuộc bộ phận kỹ thuật, kế toán được giữ lại đến hết tháng 3.

"Chắc chắn rằng, khi giấy phép hoạt động của ATV kết thúc vào 1/4, mọi thứ liên quan đến đài đều bị xóa bỏ".

atv1
Ngày mai trời lại sáng là một trong những dự án thành công của ATV. Ảnh: Sina.

Nguyên nhân của sự sụp đổ một đế chế xuất phát từ vấn đề tài chính trong suốt những năm qua. Cùng với TVB, ATV là đài truyền hình phát sóng miễn phí. Tuy nhiên, cuộc tranh đoạt quyền lực diễn ra nhiều năm đã tiêu tốn đáng kể nguồn thu của đài. Cộng với quá trình cạnh tranh gay gắt với TVB, ATV ngày càng rơi vào khủng hoảng.

"ATV khác với TVB, không có bất động sản và tài sản, khó có thể trụ lâu dài".

Tháng 10/2011, ATV đệ đơn xin phá sản, bị các lệnh trừng phạt do nợ lương cán bộ nhân viên kéo dài cùng lệ phí cấp phép phát sóng. Tháng 4/2015, ViuTV thay thế một số kênh phát sóng của ATV. Quá trình ATV từ "hấp hối đến chết" kéo dài khoảng hơn 3 năm.

atv2
Lãnh đạo đài trước giờ đóng cửa. Ảnh: Sina.

ATV tiền thân là đài RTV, đài truyền hình đầu tiên ở Hong Kong. Vị trí độc tôn của ATV suy giảm sau khi TVB ra đời. Ở thời điểm hoàng kim, ATV có những dự án phim ăn khách toàn châu Á như Hoắc Nguyên Giáp, Hình cảnh quốc tế, Ngày mai trời lại sáng...

No comments:

Post a Comment