Thursday, October 4, 2018

Mẹ trẻ 8x trở thành “con buôn” online nhờ… trầm cảm sau sinh khi ở cữ

Xu hướng bán hàng online rộ khắp công sở

Bán hàng trực tuyến (online) là hình thức chào bán – giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet phục vụ nhu cầu thị hiếu của người mua. Xu hướng này xuất hiện từ khá lâu ở các nước phát triển nhưng 1-2 năm trở lại đây mới nhận được sự quan tâm của người Việt cùng với phát triển của mạng xã hội (Zalo, Facebook,...).

Bán hàng online thu hút một bộ phận giới trẻ và người nội trợ vì sự tiện lợi cũng như lợi nhuận về doanh thu. Tuy nhiên thời gian gần đây có rất nhiều chị em công sở nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực thực phẩm và đặc sản vùng miền để “khởi nghiệp”.

me tre 8x tro thanh “con buon” online nho… tram cam sau sinh khi o cu - 1

Nhiều chị em công sở nghĩ ra ý tưởng kinh doanh đồ ăn, quần áo, giày dép, mỹ phẩm (Ảnh chụp màn hình)

Đa số chị em công sở bán hàng online thông qua kênh Facebook. Họ đăng tải, giới thiệu các sẩm phẩm lên trang cá nhân hoặc nhóm hội “chào hàng” bạn bè, người thân và đồng nghiệp,...

Khi đó, chị em vừa làm việc hành chính vừa kinh doanh nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, làm việc mọi lúc mọi nơi, chủ động thời gian chăm sóc gia đình. Đặc biệt họ có thể kiếm được từ vài đến vài chục triệu đồng lợi nhuận, nâng cao thu nhập mỗi tháng.

me tre 8x tro thanh “con buon” online nho… tram cam sau sinh khi o cu - 2

Chị em đăng tải, giới thiệu các sẩm phẩm lên nhóm hội “chào hàng” bạn bè, người thân và đồng nghiệp,... (Ảnh chụp màn hình)

Hiện tại rất nhiều chị em công sở kinh doanh tốt đã quản lý fanpage, thậm chí mở cửa hàng rồi giao cho nhân viên quản lý. Do đó dù kinh doanh online là nghề “tay trái” nhưng lại là thu nhập chính của chị em.

me tre 8x tro thanh “con buon” online nho… tram cam sau sinh khi o cu - 3

Có những chị em không ngờ rằng một ngày nào đó lại làm thêm nghề bán hàng online (Ảnh chụp màn hình)

Trở thành “con buôn” online nhờ... trầm cảm sau sinh

Chia sẻ cơ duyên trở thành “con buôn” qua mạng, chị Phan Hải (30 tuổi, Hà Nội) cho biết chị vốn là công chức tại một trung tâm sức khỏe sinh sản ở Hà Nội. Năm 2012, chị được một người thân gợi ý buôn bán quần áo qua mạng kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Chị suy nghĩ mấy ngày đêm rồi quyết định “thử sức” làm thêm công việc này.

Ngay lần đầu nhập hàng, chị Hải ôm số lượng rất lớn với hi vọng sẽ “cháy hàng”. “Những sản phẩm mình lấy đều là quần áo, giày dép mà giới trẻ đang rất ưa chuộng. Hơn nữa, đồ của mình bán giá rẻ hơn rất nhiều so với các shop và những người bán oline khác.

Trớ trêu, mình “đăng đàn” quảng cáo không có một ai vào hỏi mua, thậm chí bạn bè còn mỉa mai này kia. Cuối cùng, mình không bán được một sản phẩm nào, chấp nhận bị lỗ vốn chuyến hàng đó”, chị Hải kể.

me tre 8x tro thanh “con buon” online nho… tram cam sau sinh khi o cu - 4

Thất bại trong phi vụ làm ăn đầu tiên cũng là lúc gia đình chị Hải gặp biến cố lớn khiến kinh tế giảm sút. Đồng thời, chị vừa sinh con thứ 2 nên áp lực về tiền bạc ngày càng lớn. “Mình rơi vào tình trạng trầm cảm, không đoái hoài gì đến con cái, suốt ngày chỉ nghĩ đến chuyện làm thế nào để có tiền...tiền. Mình càng khao khát kiếm tiền bao nhiêu thì càng bất lực, chán nản bấy nhiêu” chị tâm sự.

Chị Hải buộc phải từ bỏ ý định trở thành “bà chủ” và chấp nhận đi bán quần áo online dưới hình thức cộng tác viên. Sau đó chị chuyển sang bán giày dép và thấy rất hợp “vía”. Vì vậy chị mạnh dạn vay vốn chuyển hẳn ra ngoài kinh doanh riêng.

Trái ngược với chị Phan Hải, bạn Phạm Hải Yến (26 tuổi, Thái Nguyên) – hiện đang làm nhân viên hành chính tại một công ty Luật “nên duyên” với nghề bán hàng qua mạng nhờ lý do rất đặc biệt. Yến kể bạn trai cô là người Cao Phong, Hòa Bình – vùng đất nổi tiếng với loại cam được nhiều người ưa chuộng.

Năm đó, gia đình người yêu cô bội thu hoa trái nhưng không có mối tiêu thụ. Trong khi đó, cô thấy các cửa hàng bán với giá rất cao rồi hiếm hàng nên quyết định “ra tay” giúp đỡ bố mẹ chồng tương lai bằng cách rao bán trên Facebook.

me tre 8x tro thanh “con buon” online nho… tram cam sau sinh khi o cu - 5

Sau lần bán cam Cao Phong giúp đỡ bố mẹ bạn trai, Hải Yến đã trở thành "bà chủ" bán đủ các loại quả (Ảnh chụp màn hình)

“Mỗi lần đăng bài bán hàng, mình đều được bạn bè và đồng nghiệp ủng hộ rất nhiệt tình. Vì vậy trong vòng 1 tuần, mình đã bán được nửa tạ cam. Sau đó, mình tiếp tục bán giúp hai bác một số mặt hàng nông sản và rất đắt khách. Dần dần, mình nhập nhiều mặt hàng như quả theo mùa, gạo nếp, măng khô,… trên vùng cao về bán”, Yến tâm sự.

Bán hàng online mang lại nhiều trải nghiệm và thêm thu nhập cho chị em công sở nhưng để kiếm được đồng lãi không hề dễ dàng. Họ phải đối diện với vô vàn khó khăn hoặc gặp những tình huống “dở khóc dở cười”. 

Mời quý độc giả đón đọc kỳ 2 của dòng bài 1001 câu chuyện tréo ngoe khi bán hàng online vào lúc 10h sáng 5/10 trên chuyên mục Tin tức.

Livestream bán hàng, mẹ đơn thân bị chê Xấu ma chê quỷ hờn cũng đòi…quảng cáo
Vừa livestream bán hàng, mẹ đơn thân nuôi con nhỏ đã bị nhóm người kém lịch sự nhảy vào lăng mạ, xúc phạm chỉ vì… không có nhan sắc.
Theo Khai Tâm (Khám phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment