Monday, March 12, 2018

Đừng xúc phạm người khác bằng việc thiếu tế nhị nơi công cộng

Hình ảnh một bà mẹ trẻ mặc váy dài màu hồng ngồi giữa chốn công cộng kéo váy cho con bú đến hở cả bụng lẫn nội y trễ tràng rất phản cảm khiến cộng đồng mạng “sôi sục” mấy hôm nay. Dĩ nhiên, những ý kiến chê trách cô ấy chiếm áp đảo những ý kiến cảm thông.

Quả thật, với góc nhìn của một phụ nữ và cũng là người từng nuôi con nhỏ, nhìn cảnh ấy, tôi cũng không thể thông cảm nổi, thậm chí, còn ngượng hộ vì thấy đúng là làm “mất mặt” hình ảnh phụ nữ nuôi con mọn quá! Câu “người dại để l… người khôn xấu hổ” đúng trong trường hợp này cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Dường như có một sự thật là, nhiều người phụ nữ khi còn trẻ ăn mặc rất đẹp, nhưng khi có con nhỏ rồi tự cho rằng mình đang đảm nhiệm thiên chức thiêng liêng và vĩ đại nên có “quyền” ăn mặc lôi thôi, luộm thuộm, đầu bù tóc rối, hôi hám dù ở nhà hay ra đường, với sự ngụy biện rằng có con rồi cần gì đẹp đẽ, rằng chỉ cần con là đủ.

dung xuc pham nguoi khac bang viec thieu te nhi noi cong cong - 1

Hình ảnh một bà mẹ trẻ mặc váy dài màu hồng ngồi giữa chốn công cộng kéo váy cho con bú đến hở cả bụng lẫn nội y trễ tràng rất phản cảm khiến cộng đồng mạng “sôi sục” 

Nhiều phụ nữ xinh đẹp, trẻ trung cho con bú giữa chốn đông người mà “hồn nhiên” như giữa phòng ngủ nhà mình, tốc áo tốc váy coi như không có những người xung quanh, dù vẫn hiện diện cả những người đàn ông và người lớn tuổi. Nếu ai có thiện chí nhắc nhở thì họ lại “làm mình làm mẩy” như thể chỉ có họ mới nuôi con nhỏ, cho con bú nên những người khác không được “chấp” họ!

Nhưng những bạn ấy quên rằng, phụ nữ dù có là ai, cũng cần phải ăn mặc, ứng xử lịch sự chốn công cộng. Bởi nếu mình không tôn trọng bản thân thì làm sao đòi hỏi sự tôn trọng của người khác? Chưa kể, hình ảnh của mình nơi công cộng có thể làm chồng con, người thân của mình hãnh diện hoặc xấu hổ.

Tôi tin rằng, những người phụ nữ tinh tế nuôi con nhỏ khi đi ra khỏi nhà đều biết trước sẽ phải đến giờ cho con bú, để chuẩn bị chu đáo việc ăn mặc sao cho bé bú thuận lợi mà vẫn kín đáo, lịch sự cho người mẹ. Do vậy, không nhiều người đang nuôi con bú ra ngoài lại mặc váy đầm, vì lường trước rằng dễ phải “tốc” cả váy khi cho con bú, nên thường mặc áo với quần hoặc chân váy. Còn nếu mặc váy đầm cũng sẽ chọn loại tiện lợi, có thể cho con bú phía cổ váy.

Nhiều phụ nữ rất ngại bị người khác nhìn thấy “gò bồng đảo”, hoặc ngại làm phiền người khác nên khi phải cho con bú chốn đông người đều luôn tế nhị, dù mặc áo thì vẫn phải nghiêng vào chỗ khuất hoặc ngồi ở chỗ ít người qua lại để cho con bú.

Nếu người mẹ trẻ kia trót mặc váy dài mà không thể cho bú qua phía cổ áo, thì khi cho con bú, nhất định phải chọn chỗ kín đáo, hoặc ít nhất có một tấm khăn che, chứ không thể tùy tiện coi thiên hạ như…mù thế được. Bởi xung quanh không chỉ có phụ nữ, mà còn cả trẻ em, đàn ông, nên phải cư xử, hành động có văn hóa, chứ không được phép tùy tiện. Cho dù ở nhà, nếu trước mặt những người đàn ông như cha chồng, anh/em trai chồng, bố đẻ thì hành động cho con bú của người mẹ trẻ kia cũng không thể chấp nhận được và chắc chắn không người mẹ chồng, mẹ đẻ nào cho phép, thì sao lại mang ra “trình diễn” giữa chốn công cộng?

Một số người bày rỏ sự cảm thông với người mẹ trẻ khi cho rằng việc cho con bú là thiêng liêng. Ở đây có sự nhầm lẫn bởi đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Không ai phê phán việc cho con bú, trái lại, cho con bú là việc đáng trân trọng và khuyến khích. Dư luận chỉ “ném đá” việc hớ hênh đến hở hang trong lúc cho con bú chứ không phải phê phán hành động cho con bú. Cũng có người cho rằng việc con bú nơi công cộng không may để lộ nội y là bình thường. Nếu không may hở một chút còn có thể thông cảm được, đằng này, “lột” hẳn lên đến ngực khác gì không mặc mà coi là bình thường sao được.

Cũng không thể lấy sự “tay xách nách mang” khi nuôi con mọn để biện minh cho hành động vô duyên khiến nhiều người bức xúc đó được. Có hàng triệu người phụ nữ đã và đang trải qua thời kỳ nuôi con nhỏ, có phải ai cũng hớ hênh đến mức phản cảm như vậy? Giữ hình ảnh kín đáo, không chỉ là tôn trọng mình mà còn tôn trọng những người xung quanh. Đừng xúc phạm người khác bằng sự thiếu tế nhị nơi công cộng.

Kéo váy cho con bú hớ hênh lộ cả nội y, bà mẹ khiến dân mạng bùng nổ tranh cãi
Cho con bú tại nơi công cộng không phải hành động đáng lên án nhưng khoảnh khắc "hớ hênh" của bà mẹ này bị nhiều người đánh giá là quá phản cảm.
Theo Thanh Hằng (Khám phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment