Saturday, January 9, 2016

Thu Phương: "Nhận lời tham gia liveshow vì rất yêu Sơn Tùng"

Thu Phương sẽ là khách mời đặc biệt trong liveshow Sơn Tùng vào tối nay - 9/1 tại Hà Nội.

Gặp Thu Phương trong một buổi chiều Hà Nội lộng gió, chị xuất hiện và ồn ào hơn những gì tôi vẫn hay tưởng tượng. Thu Phương trên sân khấu cứ hay buồn, hay nức nở, hay rơi nước mắt. Nhưng ngoài đời, tôi thấy chị có chút gì đó ồn ào, sôi nổi, cá tính đúng tác phong một người con gái Hải Phòng. Có lẽ, Thu Phương vẫn luôn có hai con người, một là người phụ nữ, người vợ, người mẹ ở ngoài đời. Hai là người nghệ sĩ đứng trên sân khấu, và chị không nhầm lẫn giữa hai con người ấy.

Cuộc gặp diễn ra chóng vánh bởi Thu Phương chỉ ở Hà Nội khoảng 1 tuần với rất nhiều lịch trình. Chị khéo léo bắt chuyện bằng câu chào "chúng ta chỉ nói về liveshow thôi đúng không". Và thế nên câu chuyện của chúng tôi chỉ xoay quanh âm nhạc. Bởi có lẽ ai gặp Thu Phương cũng không muốn chị buồn mà làm trái mong nguyện của chị. Và sau khi cuộc trò chuyện kết thúc, chúng tôi đã lên kế hoạch ngay cho một buổi hẹn khác để chị trải lòng về những điều ngoài âm nhạc.

Chào chị, được biết lần này chị trở về để tham gia trong liveshow của một Sơn Tùng M-TP. Lý do nào khiến chị nhận lời góp mặt trong show diễn này?

Nếu để nói về lý do, thì có lẽ hơi cá nhân một chút, Phương cảm thấy có điều gì đó rất đặc biệt ở cảm xúc của Phương đối với Sơn Tùng. Đứng ở khía cạnh một khán giả, Phương rất thích Sơn Tùng. Lý do thứ 2, đứng trên cương vị đồng nghiệp, Phương rất ngưỡng mộ phong cách, cá tính âm nhạc, cũng như những đường hướng chuyên nghiệp của Sơn Tùng. Bởi vậy khi nhận được lời mời từ ê kíp của Sơn Tùng, Phương đã quyết định nhận lời góp mặt tại liveshow Sơn Tùng ở Hà Nội.

thuphuong1

Phương không phải là người ngần ngại thử thách bản thân mình. Phương luôn hứng thú với những dự án âm nhạc hơi đặc biệt mà có thể mọi người sẽ không nghĩ mình sẽ tham gia. Phương nghĩ, ở liveshow Sơn Tùng, sẽ là sân khấu đáng nhớ đối với Thu Phương. Một người đã đi hát 30 năm rồi mà có thể xuất hiện trong liveshow của người nghệ sĩ trẻ hơn mình rất nhiều, Phương nghĩa là điều không phải ai cũng may mắn có được và không phải ai cũng sẵn sàng đặt mình vào vị trí như vậy để cho mình cơ hội làm việc rộng hơn.

Chị đánh giá thế nào về âm nhạc của Sơn Tùng?

Phương nghĩ mỗi người sẽ tự biết được khả năng và định hướng con đường mình sẽ đi. Đó là lựa chọn cá nhân của mỗi người nghệ sĩ. Người ta không làm khác đi không có nghĩa là người ta không làm được. Phương bỏ qua tất cả những lùm xùm, tranh cãi xung quanh Sơn Tùng, Phương cảm thấy xúc động, buồn vui theo cảm xúc của cậu ấy trên sân khấu. Còn để đánh giá về người nghệ sĩ, chuyên môn đã có những giải thưởng trao giải hàng năm. Và đánh giá tốt nhất chính là những khán giả, lượng fan khủng khiếp... bao giờ cũng có lý do của nó, không có gì là tự nhiên cả.

Điều khiến chị thích nhất ở Sơn Tùng là gì?

Điều khiến Phương cảm thấy thích nhất ở Tùng đó là bạn ấy chẳng bao giờ quan tâm đến những chuyện xung quanh, không phải là thờ ơ, mà là không để những chuyện ấy ảnh hưởng đến mình. Phương nghĩ hãy luôn là chính mình, làm tốt việc của mình. Tùng là ca sĩ trẻ duy nhất mà Phương luôn luôn nhắc đến, có thể hát nhạc của bạn ấy, đề cập đến bạn ấy trong những câu chuyện của mình mà không cần phải ngần ngại. Bởi mình nghĩ, mình có thể cũng không bao giờ làm được giống như thế. Và nếu người khác không làm được như vậy, cũng đừng lên tiếng.

Giữa chị và Tùng có khoảng cách đến 2 thế hệ, chị nghĩa làm sao để sự kết hợp này trở nên ăn ý trong đêm diễn sắp tới?

Phương nghĩ điều tuyệt vời nhất của những người nghệ sĩ là khi ở trên sân khấu họ đã hoá thân thành người khác rồi. Kể cả khi Sơn Tùng hát một bài hát cho bà, cho mẹ của mình, Phương cảm thấy bạn ấy như đang sống một cuộc sống khác, nhân vật khác, chứ không phải một người bình thường mang chuyện cá nhân lên chia sẻ trên sân khấu. Phương nghĩ các nghệ sĩ đều nên xác định như thế bởi trên sân khấu, chúng ta đều là những nhân vật trong cuộc đời này. Phương nghĩ sẽ không có khoảng cách bởi mỗi bài hát là một cuộc đời, ca sĩ là nhân vật trong cuộc đời ấy, thì làm sao có khoảng cách, làm sao có tuổi đời, tuổi nghề ở đây nữa, mà chỉ còn lại cảm xúc, sự đồng cảm trên sân khấu mà thôi. Và Phương cảm nhận được Sơn Tùng làm được điều ấy.

thuphuong3

Làm việc với Sơn Tùng là 1 điều may mắn cùa Phương vì mình đồng cảm được với bạn ấy, mình nhận được lời mời. Và quan trọng, đó là một trải nghiệm mà không phai ai cũng có được, nhất là thế hệ của Phương. Nếu không sẵn sàng cởi mở, không sẵn sàng hợp tác, không nghĩ mình cần phải học hỏi nhiều điều từ chính các nghệ sĩ trẻ hơn mình, thì làm sao mình biết được sự trải nghiệm ấy như thế nào. Phương tin rằng trong đêm diễn 9/1 tới đây, trong suốt 30 năm sự nghiệp, đây sẽ là buổi trình diễn, một sự kết hợp mà Phương muốn nhắc đến sau này.

Chị có nghĩ việc tham gia liveshow Sơn Tùng là một cơ hội chị đến gần hơn với khán giả trẻ?

Điều này cũng đúng. Chẳng lẽ mình nghĩ tham gia liveshow của một đồng nghiệp trẻ, với lượng fan khủng khiếp, lại nghĩ là dành cho khán giả lớn tuổi đến xem? Tất cả những điều đó không phải là chiến lược, là sự toan tính, mà Phương thấy vui vì đến tuổi này rồi, thế hệ của Phương không phải ai cũng khiến mình trẻ, khiến mình hoà nhập, hát các tác phẩm về tình yêu vẫn còn sôi nổi như thế, phải do tâm hồn của mỗi người. Đối với Phương, Phương rất muốn làm việc với các bạn trẻ tài năng, để thấy rằng chúng ta còn thiếu rất nhiều điều.

Lớp nghệ sĩ đi trước không có nhiều cơ hội để học hỏi như các bạn trẻ bây giờ. Hãy nhìn nhận đúng nhất rằng chúng ta phải nên nhìn đúng chúng ta là ai, đang ở đâu và thời điểm chúng ta như thế nào. Nếu không cố gắng, học hỏi và tiếp cận với những gì mới hơn thì tự bản thân chúng ta sẽ bị đào thải. Không cần giữ khư khư những gì mình đang có hay đã từng là gì. Cuộc sống bây giờ không còn cơ hội cho chúng ta nói "Tôi đã từng là gì" mà hãy nói "Tôi đang là gì".

thuphuong2

Chuyện tham gia liveshow Sơn Tùng là chuyện của cá nhân Phương, Phương rất yêu Sơn Tùng, rất ngưỡng mộ bạn ấy. Bên cạnh đó, khi Phương đã hát cùng các bạn trẻ, thì có một bộ phận khán giả trẻ yêu mình, đó là điều tuyệt vời quá.

Vậy trong đêm diễn tới đây, cả hai sẽ hát hit của chị hay hát hit của Sơn Tùng?

Nói trước thì sẽ không có nhiều bất ngờ nữa. Nhưng biết rằng khi ê kíp thực hiện chương trình đưa ra bài hát này, cả Phương và Tùng đều không nghĩ tới. Thế nên khán giả có thể yên tâm, vì bản thân người trong cuộc còn rất nôn nào, hồ hởi chờ đợi khoảnh khắc ấy. Và chúng tôi sẽ mang đến những gì tốt nhất, tuyệt vời nhất trong khả năng bản thân có thể. Phương nghĩ sự kết hợp này sẽ là trải nghiệm mới của cả Phương và Sơn Tùng. Và khán giả thưởng thức cũng sẽ hài lòng với sự trải nghiệm này.

Chị cũng là giám khảo một số cuộc thi tìm kiếm tài năng ở hải ngoại cũng như Việt Nam. Chị đánh giá thế nào về các bạn ca sĩ trẻ của Việt Nam và cả ở hải ngoại? Và chị hài lòng về học trò nào nhất?

Rõ ràng các bạn ca sĩ trẻ ở hai môi trường khác nhau và có rất nhiều sự khác biệt. Ở nước ngoài, các bạn không có nhiều cơ hội để phát triển. Phải nói thật là rất thương một thế hệ nghệ sĩ trẻ bắt đầu sự nghiệp ở nước ngoài. Còn trong nước, Phương thấy các bạn có quá nhiều cơ hội để phát triển, để giới thiệu bản thân đến công chúng. Chỉ có điều, nếu quá vội vàng, không đủ bình tĩnh hay tìm cho mình những người cố vấn, hay xây dựng đường đi đúng cho mình thì quá đáng tiếc.

thuphuong4
Thu Phương trên ghế nóng "Giọng hát Việt 2015"

Trải qua cuộc thi Giọng Hát Việt, Phương thấy rõ rằng mọi thứ diễn ra quá nhanh, cập nhật quá vội vàng. Chưa đủ lắng đọng, chưa đủ căn chỉnh, chúng ta đã vội vàng đi theo cái gì đó khác rồi. Tuy nhiên, nó đã ở trong cái guồng như vậy và chúng ta phải điều chỉnh, và do tự bản thân mình. Trong các học trò thì Hoàng Dũng theo Phương là có đầy đủ yếu tố để đi đường dài. Em có sự điềm đạm, nhẫn nại, biết lắng nghe, và đó là điều rất khó.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Chúc cho sự kết hợp của chị và Sơn Tùng trong liveshow sắp tới sẽ gây nhiều bất ngờ cho khán giả.

No comments:

Post a Comment