Tuesday, October 2, 2018

Mẹ đau đớn chấp nhận phẫu thuật cho cặp song sinh dính liền dù có nguy cơ mất 1 đứa

Ngay từ lúc sinh ra, hai bé gái sinh đôi Nima và Dawa Pelden, hiện nay 14 tháng tuổi, đã gây sốc cho gia đình và các bác sĩ khi bị dính liền phần ngực. Tỷ lệ cặp song sinh dính liền nhau là khoảng 1/200.000 trẻ sinh ra. Trong đó, từ 40-60% chết non và khoảng 35% chỉ sống được một ngày.

Mẹ của hai bé gái, chị Bhumchu Zangmo, 38 tuổi, đến từ Bhutan, cho biết chị đã rất hoảng hốt khi nhìn thấy các con và lo sợ con mình sẽ không thể sống sót nổi. Hơn thế nữa, gia đình chị Bhumchu cũng xuất thân nghèo khó nên không biết làm cách nào để chữa cho các con.

me dau don chap nhan phau thuat cho cap song sinh dinh lien du co nguy co mat 1 dua - 1

Hai bé gái Nima và Dawa là một cặp song sinh dính liền phần ngực.

May thay, câu chuyện của chị Bhumchu và 2 con gái đã được chia sẻ rộng rãi và được nhiều người biết tới. Sau đó, quỹ từ thiện First Children đã quyên góp đủ số tiền để giúp gia đình đưa 2 bé Nima và Dawa tới Bệnh viện Hoàng gia Trẻ em ở Úc để tiến hành kiểm tra và phẫu thuật tách rời.

Vào hôm 25/9 vừa qua, chị Bhumchu đã cùng hai con gái lên chuyến bay tới Úc. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, người mẹ đã phải nhận một tin vô cùng đau lòng từ các bác sĩ. Họ nói rằng cặp song sinh phải tiến hành phẫu thuật để có cơ hội sống nhưng người mẹ sẽ phải chấp nhận việc một trong hai đứa con có nguy cơ mất trong quá trình phẫu thuật.

me dau don chap nhan phau thuat cho cap song sinh dinh lien du co nguy co mat 1 dua - 2

Bác sĩ nói rằng ca phẫu thuật tách rời có thể khiến 1 trong 2 bé qua đời.

Thông tin này đã khiến chị Bhumchu bị sốc hoàn toàn và phải giằng xé rất nhiều. Là một người mẹ, chị chỉ mong các con được khỏe mạnh và không muốn bất cứ đứa con nào phải chịu tổn thương. Tuy nhiên sau đó, chị đã phải chấp nhận sự thật rằng nếu muốn cứu các con thì phải tiến hành ca phẫu thuật.

Chị Bhumchu chia sẻ: "Tôi vô cùng quan tâm đến tương lai của các con, vì vậy tôi không thể không nghĩ đến việc tách chúng ra. Tôi đã rất đau khổ khi biết một trong hai đứa có nguy cơ ra đi nhưng tôi biết đó cũng là niềm hạnh phúc cho đứa còn lại. Tôi cũng thấy hạnh phúc khi cuộc phẫu thuật này được diễn ra ở Úc".

me dau don chap nhan phau thuat cho cap song sinh dinh lien du co nguy co mat 1 dua - 3

Chị Bhumchu và 2 con gái bay tới Úc để tiến hành phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, việc hai bé Nima và Dawa sống sót được đến bây giờ đã là một kỳ tích.  Phần ngực dính liền đã khiến hai bé phải chia sẻ cùng gan và ruột. Trưởng khoa phẫu thuật, bác sĩ Joe Cremaeri cho biết ông tự tin rằng hai bé gái có thể sống sót qua ca phẫu thuật. Trước đó, bệnh viện này cũng đã từng phẫu thuật tách rời thành công cho một ca song sinh dính liền đến từ Bangladesh.

me dau don chap nhan phau thuat cho cap song sinh dinh lien du co nguy co mat 1 dua - 4

Gia đình và các bác sĩ đều rất mong chờ ca phẫu thuật thành công.

"Với những thông tin mà chúng tôi có lúc này cùng với thể trạng của 2 bé, chúng tôi có thể tiến hành thành công ca phẫu thuật tách rời và trả lại cho hai bé cuộc sống bình thường trong tương lai", bác sĩ Joe chia sẻ.

Cuộc phẫu thuật sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất với sự tham gia của 6 bác sĩ và hàng chục y tá chuyên khoa. Ước tính chi phí phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu lên tới 300.000 USD (gần 7 tỷ đồng).

Mẹ không khám khi mang thai, con gái có chị em song sinh đầy đủ tay chân dính trước ngực
Khi bé gái còn nhỏ, trước ngực em xuất hiện một khối u kỳ lạ, nhưng càng lớn lên, nó phát triển thành một "dị vật" có đầy đủ cả tay chân vô cùng kinh...
Theo Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail) (Khám phá)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment